Niềm vui khi được cống hiến

Dương Minh Anh

Thứ Ba, 23/04/2019 02:21
Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ba năm qua, cấp ủy các cấp ở tỉnh Tây Ninh lồng ghép các hình thức, nâng cao hiệu quả công tác. Qua đó, nhân lên những điển hình trong học tập và làm theo Bác Hồ, đồng thời ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực của cán bộ, đảng viên.
Tổ cơm từ thiện tại thị trấn Trảng Bàng.
Tổ cơm từ thiện tại thị trấn Trảng Bàng.

Giúp người là một cách để tự rèn bản thân, biết sống có ích", Ðại úy Võ Thị Thùy Trang (phiên dịch của Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài) luôn tâm niệm như thế. Trang đã nhiều lần giúp đỡ người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh. Như trường hợp ông Sê-da Ða-ni-en Ma-ri-e, quốc tịch Pháp. Hôm ấy, ông Sê-da đinh ninh lệ phí thị thực giống như những lần trước cho nên chỉ chuẩn bị 25 USD. Ðến khi được thông báo số tiền phải đóng là 50 USD trong khi ông không đủ tiền mặt. Qua tìm hiểu, Ðại úy Võ Thị Thùy Trang biết ông Sê-da nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích giúp đỡ trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, cho nên ngỏ ý đóng giúp ông 25 USD còn lại để ông kịp nhập cảnh cho chuyến công tác. Một tuần sau, khi trở lại, ông hỏi chị thích gì nhất, Trang nhỏ nhẹ: "Hoa". Hôm sau, vị khách này ôm bó hoa tươi đến cửa khẩu tặng Ðại úy Trang cùng khoản tiền "nợ" trước sự chứng kiến của nhiều khách quốc tế. Ông Sê-da kể lại hành động đẹp của nữ "Bộ đội Cụ Hồ", tất cả hành khách tại đây đã cùng vỗ tay khen tặng.

Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, Võ Thị Kiều Diễm, Bí thư Ðoàn xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) rất yêu thích công việc chăm lo cho các em học sinh nghèo. Trong năm qua, Diễm đã vận động và trao 20 suất học bổng, hai xe lăn, bảy chiếc xe đạp tặng học sinh nghèo hiếu học và tàn tật. Với tâm nguyện và mong muốn được cống hiến từ việc làm thiết thực, Diễm tổ chức dạy nhảy dân vũ, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong xã. Sau khi học xong đại học và từ chối lời mời làm việc lương cao, Diễm về quê thành lập Câu lạc bộ gia sư trẻ, đồng thời vận động các bạn thanh niên dạy miễn phí cho các em học sinh khó khăn. Diễm trích 10% thu nhập để tặng học bổng cho các em. Diễm đã được Tỉnh đoàn Tây Ninh công nhận gương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác".

Ở tuổi 94, nhiều năm nay, cụ Phạm Thị Màng (TP Tây Ninh) vẫn miệt mài xin vải thừa về lựa chọn và cắt các tấm vải vụn theo kích thước đều nhau rồi ráp thành những chiếc chăn đẹp, có chiều dài hơn 2 m, rộng 1,5 m. Sau khi hoàn thành, thông qua các ban, ngành, đoàn thể, cụ Màng tặng người nghèo, các cụ già neo đơn… Cụ bảo, một chiếc chăn đối với nhiều người, nhất là với người nghèo là món quà ấm tình nghĩa. Việc làm chăn phù hợp với sức của cụ, lại tận dụng được phế phẩm, làm thành vật hữu ích, góp phần bảo vệ môi trường. Ðó cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc, dù tuổi già, cụ Màng vẫn thấy mình có thể giúp ích cho đời.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh, ngày càng có nhiều tấm gương cá nhân và tập thể điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua tuyên truyền, phát động thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng điển hình để động viên, khích lệ phong trào học tập và làm theo Bác. Việc phối hợp các cơ quan truyền thông để giới thiệu cái hay, cái đẹp, các tấm gương làm theo Bác là để phản bác cái không tốt, cái chưa đúng đang hiện diện trong đời sống hằng ngày. Ba năm qua, đã có hơn 200 tác phẩm văn học, nghệ thuật ca ngợi về Bác của các tác giả trong tỉnh được gửi dự xét giải thưởng ở các cấp.

Các tấm gương có thể kể đến là: Bà Ngô Ngọc My, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Trảng Bàng (huyện Trảng Bàng), nhiều năm duy trì tổ thuốc nam, tổ cơm từ thiện, tổ chức khám mắt miễn phí, vận động xây tặng nhà chữ thập đỏ, trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Bà cũng vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Cầu (xã Tân Phong, huyện Tân Biên) Trần Thị Biên luôn thực hiện lời dạy của Bác về đền ơn đáp nghĩa. Bà đã cùng với tập thể Chi hội vận động xây bảy căn nhà tình thương, trị giá 315 triệu đồng tặng các chị, các mẹ có công, có hoàn cảnh neo đơn, nghèo khó. Anh Trần Văn Mến, Phó Ban quản trị chùa Bà Thanh An Cung (thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu) đã vận động hơn 12 tấn gạo cùng nhiều thực phẩm khác trị giá hơn 300 triệu đồng để tổ chức và duy trì bếp ăn từ thiện tại bệnh viện huyện, phục vụ miễn phí người bệnh và thân nhân nuôi dưỡng ở trong và ngoài huyện với hơn 100 suất cơm mỗi ngày.

Tại các cơ quan, đơn vị, công tác kiểm tra, giám sát trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 được lồng ghép gắn với kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện thường xuyên. Qua ba năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập ba đoàn kiểm tra trực tiếp đối với tám trong số 14 huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; kiểm tra chuyên đề và xử lý một số vấn đề liên quan thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đối với Ðảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế, Ðài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, qua đó kịp thời chỉ đạo xử lý, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Riêng trong năm 2018, các cấp ủy đảng thi hành kỷ luật 99 đảng viên, trong đó có 31 cấp ủy viên các cấp, giảm 18 đảng viên so với năm 2017; xử lý kỷ luật 14 đảng viên vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, chiếm 11,29% (giảm ba đảng viên so với năm 2017).

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.