Niềm vui lớn, trách nhiệm lớn

HOÀNG ANH

Thứ Sáu, 12/12/2014 21:09
Trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, ngày càng xuất hiện nhiều nhân tố điển hình. 244 bí thư chi bộ tiêu biểu, đại diện cho 5.810 bí thư chi bộ được Ðảng bộ Khối vinh danh, thật sự là hạt nhân tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Ðảng, có sức lan tỏa đối với 1,3 triệu cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong Khối.
Hội sở chính Vietcombank 198 Trần Quang Khải (Hà Nội) cải tiến hoạt động giao dịch, tạo thuận lợi cho khách hàng.
Hội sở chính Vietcombank 198 Trần Quang Khải (Hà Nội) cải tiến hoạt động giao dịch, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, việc ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả luôn là mục tiêu hàng đầu của Khối doanh nghiệp Trung ương. Ðể đạt được điều đó, trước hết phải chăm lo, làm thật tốt công tác xây dựng Ðảng từ mỗi chi bộ. Với nhận thức ấy, từ đầu nhiệm kỳ Ðại hội XI của Ðảng đến nay, Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, như các nghị quyết về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; về đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp theo sự chỉ đạo của Chính phủ; về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, kể cả những người làm công tác đảng ở các đơn vị thành viên,...

Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có gần 80 nghìn đảng viên sinh hoạt ở nhiều loại hình tổ chức đảng, hoạt động khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài. Trong điều kiện như thế, chi bộ, nhất là đồng chí bí thư muốn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, phải có trình độ, năng lực toàn diện.

Sau khi Ðảng ủy Khối ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng chi bộ, các cấp ủy trong Khối đều cụ thể hóa, xây dựng chương trình hành động thực hiện phù hợp với doanh nghiệp, đơn vị thành viên, đổi mới sinh hoạt chi bộ, tập trung bàn những nội dung cụ thể, thiết thực, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc xảy ra ở doanh nghiệp, đơn vị. Qua đó giúp đảng viên hiểu và thực hiện đúng các quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời có "sức đề kháng" và cách xử lý thông tin trước các luận điệu tuyên truyền, kích động của địch và những cám dỗ của cuộc sống.

Trong công tác cán bộ, các cấp ủy đều kết hợp thực hiện đồng bộ giữa cán bộ làm quản lý và cán bộ làm công tác đảng với yêu cầu trước hết là phải có trình độ, năng lực chuyên môn đúng ngành nghề. Ðội ngũ bí thư chi bộ trong Ðảng bộ khối trưởng thành là nhờ thế và hầu hết đều tham gia điều hành, quản lý doanh nghiệp. Năng lực lãnh đạo của chi bộ từng bước được nâng lên; hằng năm có hơn 80% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó có từ 13% đến 19% đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Qua tìm hiểu ở một số doanh nghiệp thuộc Khối cho thấy, những nơi làm tốt công tác xây dựng Ðảng, nhất là chăm lo công tác cán bộ thì doanh nghiệp ổn định và sản xuất, kinh doanh phát triển, có nhiều công trình sản phẩm tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội thuộc các lĩnh vực, các vùng, thậm chí là cả nước.

Ðó là những công trình có ý nghĩa lớn, như công trình vệ tinh VINASAT 2 của Tập đoàn Bưu chính viễn thông; Thủy điện Sơn La do Tập đoàn Ðiện lực làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Sông Ðà làm tổng thầu, hoàn thành trước kế hoạch 3 năm, làm lợi cho Nhà nước hơn 40 nghìn tỷ đồng. Ðó là Giàn khoan Tam Ðảo 03 - giàn khoan tự nâng đầu tiên của Việt Nam; là đường cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên-Phú Quốc, dài nhất Ðông Nam Á, v.v.

Mỗi kết quả trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là công sức của cả đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động, nhưng ghi dấu ấn rõ của tập thể lãnh đạo, trực tiếp là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị. Tiêu biểu trong số đó là 244 bí thư chi bộ được Ðảng ủy Khối lựa chọn từ hơn 5.800 bí thư chi bộ được biểu dương khen thưởng. Họ thật sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống, là gương sáng để cán bộ, đảng viên học tập, noi theo.

Ở ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank, có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ Chi nhánh Hà Nội. Là cán bộ lãnh đạo cấp phòng tại hội sở chính được luân chuyển để tăng cường cho cấp cơ sở, anh đã nhanh chóng bắt kịp tình hình kinh doanh đầy sôi động tại đơn vị và quyết liệt triển khai các mô hình tiên tiến trong tổ chức thực hiện, đưa chi nhánh Vietcombank Hà Nội trở thành đơn vị kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Phát triển khai thác thuộc Ðảng ủy Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí Vũ Minh Ðức. Là người sáng tạo trong công tác, anh trực tiếp điều hành mỏ Sông Ðốc hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận gần 50 triệu USD trong năm 2014. Trên Công trường thủy điện Huội Quảng, xã Khoen On, huyện Than Uyên, Lai Châu (thuộc Tổng Công ty Sông Ðà), Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Sông Ðà 6.01 Hà Tuấn Long đã nhiều năm đồng cam, cộng khổ cùng công ty liên tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, bảo đảm an toàn tuyệt đối người và thiết bị.

Ðảm đương cả hai trọng trách công tác đảng và quản lý điều hành doanh nghiệp, anh luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhờ những buổi sinh hoạt chuyên đề mà đơn vị bàn, tháo gỡ nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên chức, người lao động. Ba năm qua, Chi bộ kết nạp 34 quần chúng ưu tú vào Ðảng.

Xác định con người là nhân tố quyết định thành bại của doanh nghiệp, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cổ phần Tin học viễn thông (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) Phan Thanh Sơn đã thu hút và tuyển chọn những người giỏi trong các lĩnh vực để bố trí vào những vị trí thích hợp của đơn vị. Trong số các bí thư chi bộ tiêu biểu, có khá nhiều tấm gương là cán bộ nữ. Ðó là các chị Phạm Thị Thanh Xuân, Bí thư Chi bộ 1, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Hà Nội; Nguyễn Thị Hồng Dung, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HÐQT Công ty phân bón hóa chất dầu khí; Vũ Thị Trâm, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Hải Dương; Nguyễn Thị Thúy Vân, Bí thư Chi bộ Ngân hàng TMCP Ðầu tư và phát triển Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội, v.v.

Trong số các bí thư chi bộ tiêu biểu, ai cũng hiểu thành tích của mỗi người là công lao của cả tập thể và trách nhiệm lại đặt lên vai họ nhiều công việc nặng nề hơn, nhất là trong tiến trình tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng - nhiệm vụ trọng tâm đang được Ðảng ủy Khối dồn sức chỉ đạo thực hiện. Có bao vấn đề đặt ra trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành; sắp xếp lao động dôi dư,... Với các đồng chí trên cương vị bí thư chi bộ, luôn tâm niệm rằng, niềm vui lớn đi liền với trách nhiệm lớn.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.