Ở ngôi trường mang tên Ðại tướng Võ Nguyên Giáp

Bài và ảnh: HƯƠNG GIANG

Thứ Hai, 27/11/2017 20:38
Nhiều năm qua, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là đơn vị dẫn đầu của tỉnh Quảng Bình trong bồi dưỡng học sinh giỏi và đào tạo nhân tài. Có được thành tích đó là do nhà trường luôn thấm nhuần điều Bác Hồ căn dặn “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy và học thiết thực, hiệu quả.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tặng hoa chúc mừng học sinh Nguyễn Thế Quỳnh giành Huy chương Vàng quốc tế môn Vật lý hai năm liên tiếp 2016 và 2017.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tặng hoa chúc mừng học sinh Nguyễn Thế Quỳnh giành Huy chương Vàng quốc tế môn Vật lý hai năm liên tiếp 2016 và 2017.

Thầy Hoàng Thanh Cảnh, Bí thư Ðảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết, việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhà trường gắn với các phong trào thi đua của ngành, của đơn vị. Các chi bộ hướng dẫn cán bộ, đảng viên đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng bộ phận, cá nhân.

Ðảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng các quy định đạo đức của nhà giáo, quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên và học sinh; chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên tích hợp các môn học bằng nhiều hình thức phong phú như tổ chức cán bộ, giáo viên, học sinh viết bài về học tập và làm theo Bác đăng trên trang tin điện tử của trường; mở các diễn đàn cho học sinh; tổ chức các buổi hoạt động tập thể, ngoại khóa và hệ thống phát thanh “Câu lạc bộ phóng viên nhỏ” của Ðoàn Thanh niên. Trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, nhà trường duy trì việc kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường hiểu sâu sắc hơn về tình cảm, tấm gương bình dị mà cao quý của Người để học tập và làm theo.

Ðảng ủy, Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp xác định, phương châm học Bác là để nâng cao chất lượng dạy và học, bồi dưỡng nhiều học sinh đoạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, góp phần phát hiện và đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước. Muốn thế, trước hết phải có đội ngũ thầy giáo, cô giáo vừa giỏi nghề, tâm huyết với công việc, vừa là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Nếu là giáo viên tuyển dụng mới phải tốt nghiệp đại học loại giỏi, ưu tiên giáo viên có trình độ thạc sĩ; giáo viên đang công tác tại trường được tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức chuyên sâu; tất cả cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Ðây cũng là trường THPT đầu tiên tại Quảng Bình có giáo viên đạt trình độ tiến sĩ. Hằng năm, trường tổ chức cho giáo viên cập nhật kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.

Với nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu các bộ môn văn hóa ở cấp THPT, hằng năm, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên một cách nghiêm túc, kết hợp giữa môn chuyên và môn không chuyên. Sau đó, trường tiếp tục tổ chức các cuộc thi lựa chọn những gương mặt nổi bật đưa vào đội tuyển các môn để bồi dưỡng chuyên sâu tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong nhiều kỳ thi học sinh giỏi quốc gia những năm gần đây, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp giành được nhiều giải cao.

Năm học 2016-2017, đội tuyển học sinh của trường giành 2 giải Nhất, 8 giải Nhì, 18 giải Ba, trong thi học sinh giỏi toàn quốc. Tại kỳ thi Olynpic Vật lý thế giới lần thứ 48 tổ chức ở Indonesia tháng 7/2017, em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 12 chuyên Lý xuất sắc giành Huy chương Vàng. Cùng với Huy chương Vàng Vật lý thế giới năm 2016 tổ chức tại Thụy Sĩ tháng 7/2016, Nguyễn Thế Quỳnh là người đầu tiên giành hai Huy chương Vàng thế giới trong lịch sử ngành giáo dục và đào tạo Quảng Bình.

Thầy Nguyễn Phượng Hoàng, giáo viên chủ nhiệm và là người ôn luyện môn Vật lý cho “chàng trai vàng” Nguyễn Thế Quỳnh chia sẻ, ngay từ khi mới vào lớp 10, nhà trường đã phát hiện Quỳnh là học sinh có năng lực đặc biệt, từ đó lên chương trình bồi dưỡng cho em một cách cụ thể. Với phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng phù hợp, có hiệu quả của tập thể giáo viên tổ Vật lý, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của mình, Nguyễn Thế Quỳnh đã giành được nhiều thành tích xuất sắc. Em cũng là chủ nhân của hai Huy chương Bạc tại các cuộc thi Olympic Vật lý châu Á hai năm liên tiếp 2016 và 2017.

Thầy Hoàng Thanh Cảnh đánh giá, từ phong trào thi đua học tập và làm theo Bác Hồ đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có sức lan tỏa, lôi cuốn các thành viên trong nhà trường phấn đấu vươn lên dạy tốt và học tốt. Kết quả đó góp phần đưa trường trở thành điểm sáng về giáo dục phổ thông tại Quảng Bình.

Với vị thế của mình, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cùng với các trường THPT trong toàn tỉnh đã đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh Quảng Bình, cho đất nước. Hơn 20 năm qua kể từ ngày thành lập, hàng trăm học sinh của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp sau khi tốt nghiệp được nhận vào các lớp cử nhân tài năng, được cử đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở các nước tiên tiến. Trong đó có nhiều em trở về đảm nhận các cương vị lãnh đạo một số ngành, địa phương trong tỉnh.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tháng 5/2017, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vinh dự là đơn vị duy nhất của tỉnh Quảng Bình và là 1 trong số 28 tập thể của toàn quốc được khen thưởng. Thành tích này một lần nữa khẳng định những nỗ lực của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong dạy và học, xứng đáng là ngôi trường mang tên vị Ðại tướng tài ba Võ Nguyên Giáp.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.