Ông Thăng thư viện

Bài và ảnh: Tiểu Phương

Thứ Tư, 20/04/2011 19:30
Người làng thân mật gọi ông là "Ông Thăng thư viện", còn ông thì tâm niệm: "Tuổi tác càng cao, sức cũng mòn/Chỉ còn ở lại tấm lòng son/Trí, dũng, đức, tài đồng một nghĩa/Hiến dâng cho Ðảng trọn lòng son". Ông là đảng viên, cựu chiến binh Bùi Ðình Thăng, ở thôn Ðoàn Ðào, xã Ðoàn Ðào, huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Ở tuổi 80, ông còn nhanh nhẹn, hoạt bát, vẫn vẹn nguyên tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của người lính Cụ Hồ năm nào.

Ngôi nhà nhỏ nằm bên triền đê của con sông Hòa Bình chứa đủ các loại sách, báo, tạp chí; được chú thích rõ ràng, sắp xếp ngăn nắp, khoa học, theo từng chủ đề, từng lĩnh vực, phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc. Sân nhà có giàn hoa giấy rợp mát luôn rộn ràng người ra, vào; mượn sách, đọc báo. Còn chủ nhà Bùi Ðình Thăng luôn bận rộn ghi ghi, chép chép, lúc thì ghi tên người mượn sách, khi lại tra cứu thư mục giúp bạn đọc...

Sau hơn 30 năm phục vụ trong quân ngũ, khi về quê, mang trong mình nhiều bệnh tật, nhưng ông luôn suy nghĩ và mong muốn, dành những năm tháng còn lại, đem hiểu biết được rèn luyện trong quân đội, kiến thức đọc được từ sách, báo, giúp người dân quê mình nâng cao dân trí. Nghĩ là làm, ông dành toàn bộ lương hưu mua sách, báo cả cũ và mới; huy động bạn bè và các nguồn hỗ trợ khác, thu thập được số lượng khá lớn các loại sách, báo, tạp chí, truyện... Ông vận động vợ, con dành căn nhà chính để làm nơi lưu trữ sách, nơi sinh hoạt chi bộ và họp thôn Ðoàn Ðào.

'Thư viện ông Thăng' ra đời năm 1990, với chức năng đọc và cho mượn sách, báo; thông tin, tuyên truyền đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ thông tin về sức khỏe cộng đồng, về khoa học-kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, thông tin thời sự... tất cả đều được ông Thăng phục vụ miễn phí. Ban đầu chỉ có người cao tuổi tìm đến, càng về sau, Thư viện ông Thăng càng thu hút nhiều người, cả phụ nữ, học sinh, sinh viên... Có những người nông dân, cứ sau giờ lao động mệt nhọc, lại tìm đến thư viện của ông. Ông được chi bộ tín nhiệm giao nhiệm vụ phổ biến tình hình thời sự trong nước và quốc tế, là biên tập viên tình nguyện của đài truyền thanh xã.

Bê ra một cuốn sổ dày cộp, ông giới thiệu với chúng tôi về từng chủ đề được tìm hiểu, sưu tầm và trình bày tóm tắt trong hơn 2.300 trang viết tay. Những vấn đề mới, trước khi trình bày, ông còn dành thời gian soạn giáo án (như ngày ông vẫn là giáo viên, trước khi nhập ngũ). Nhiều người tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Ðảng, Bác Hồ, về ngày truyền thống các ngành, về quê hương Hưng Yên... cũng tìm đến và nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của người cựu chiến binh.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông, đúng giờ cao điểm, học sinh vừa tan học kéo đến 'Thư viện ông Thăng' rất đông. Vừa dừng tay ghi chép, giúp các cháu lấy đúng sách, báo theo yêu cầu, ông quay sang chúng tôi, giọng hồ hởi: 'Bận rộn nhưng mà vui, thấy các cháu ham đọc, tôi cũng thấy công sức mình bỏ ra không uổng phí... Một tờ báo, một cuốn sách được đọc đi đọc lại, mang lại rất nhiều tri thức bổ ích, có giá trị thực tiễn, giúp mọi người mở mang hiểu biết, khuyến khích trẻ em ham đọc, điều đó động viên tôi làm nhiều hơn nữa'.

Qua quan sát, chúng tôi thấy, không chỉ đến đọc truyện, nhiều cháu còn tìm thấy những cuốn sách tham khảo bổ sung kiến thức cho các môn đang học ở trường; hầu hết các cháu đều lễ phép, biết trân trọng, giữ gìn sách, báo.

Biết tiếng 'Thư viện ông Thăng', nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan gửi sách tặng. Ngôi nhà ba gian đã chất đầy sách, báo. Có người vô tình bảo ông 'gàn dở', nhưng vợ ông, người bạn đời, người đồng chí hơn 40 năm tuổi Ðảng là người hiểu ông hơn ai hết. Gần nửa cuộc đời bà đã thay chồng nuôi con, nay lại âm thầm lo toan để ông thỏa tâm nguyện được phục vụ nhân dân.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.