Phụ nữ Hàm Yên giúp nhau vượt khó

Bài và ảnh: Ngọc Hiếu

Thứ Tư, 09/02/2011 19:59
Chúng tôi đến thôn Tân Khoa, xã Thái Hòa (Hàm Yên, Tuyên Quang) vào một buổi sáng đầu đông. Dù tiết trời se lạnh nhưng các chị em trong Chi hội phụ nữ thôn đã đến đông đủ để thăm chị Nguyễn Thị Ngân, một trong những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Khi nhận túi gạo ủng hộ từ phong trào 'Hũ gạo tình thương', chị Ngân nghẹn ngào trải lòng với chúng tôi: 'Gia cảnh tôi thật khổ sở, cả vợ lẫn chồng thường xuyên đau ốm. Bản thân tôi đã trải qua ba lần phẫu thuật. Mỗi lần nhập viện, chi hội phụ nữ thôn giúp cho 30 kg gạo, tôi không bao giờ quên những cân gạo ấy...'.

Rời nhà chị Ngân, chúng tôi được các hội viên phụ nữ đưa đến xem thùng gạo tiết kiệm của chi hội đặt tại cửa hàng xay xát cũng là nhà đồng chí Bí thư chi bộ - Trưởng thôn Tân Khoa, Phạm Mạnh Khải. Thùng gạo tiết kiệm được làm bằng sắt tây, cao khoảng 0,7m, đường kính 0,4m, có lỗ phía trên nóc nên các hội viên có sáng kiến đặt thùng gạo tại đây để quyên góp được nhiều gạo hơn. Từ khi lập thùng gạo tới nay, các hội viên đã quyên góp được hơn 300 kg gạo và ủng hộ được bảy gia đình hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn, vụ giáp hạt... Gặp chị Nguyễn Thị Thơm, một hội viên tham gia tích cực phong trào, sau khi bỏ hai bát gạo vào thùng, chị hồ hởi nói với chúng tôi, như một thói quen, từ hai năm nay, mỗi lần đi xay gạo cho cả nhà, chị không quên xúc hai bát gạo bỏ vào hũ gạo tình thương. Hành động cao đẹp 'một miếng khi đói bằng một gói khi no' của chị Thơm và các hội viên trong chi hội đã lan tỏa tới nhiều hội viên Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh trong thôn...

Mang theo tâm tư và cả những điều chưa biết về phong trào 'Hũ gạo tình thương' của huyện, chúng tôi được đồng chí Thăng Thị Sinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Hàm Yên cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh', Hội LHPN huyện đã phát động phong trào 'Hũ gạo tình thương' tới 333 chi hội, 12.562 hội viên. Khi mới phát động, Hội Phụ nữ xã Thái Hòa được chọn làm điểm. Một số chi hội có sáng kiến đặt hũ gạo ở nhà văn hóa thôn hoặc tại cửa hàng xay xát gạo và quy định cụ thể ngày đóng góp, ngày mở thùng gạo. Sau một thời gian thực hiện, toàn huyện đã thu được 17 triệu đồng, gần 2 tấn gạo/21 thùng gạo (xã Thái Hòa lập được 16 thùng gạo, còn lại là các xã Yên Thuận, Ðức Ninh, Minh Khương và thị trấn Tân Yên) và giúp đỡ 33 lượt gia đình hội viên vào dịp Tết Nguyên đán, 19-5... Tuy số gạo thu được còn ít ỏi nhưng tình cảm tương thân tương ái của phụ nữ huyện Hàm Yên thì không thể cân đong được.

Ðể cuộc vận động thật sự thiết thực và tạo sức lan tỏa lớn tới các cơ sở hội và hội viên, ngoài việc tổ chức thực hiện tốt phong trào 'Hũ gạo tình thương' giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, Hội Phụ nữ huyện còn thu được nhiều kết quả đáng mừng trong các phong trào vận động phụ nữ làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ như: Phong trào 'nuôi lợn nhựa', 'phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc'...

Ðặc biệt, với phong trào 'nuôi lợn nhựa' ở xã Hùng Ðức, Thành Long trong một năm thu được gần năm triệu đồng; cuộc vận động 'Mái ấm tình thương' đã thu được gần 40 triệu đồng, kịp thời hỗ trợ bốn gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xây nhà. Cũng qua các phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến như: Hội LHPN xã Minh Dân, xã Phù Lưu và một số cán bộ Hội như: chị Phùng Thị Hiền, xã Tân Thành; chị Nông Thị Biên, xã Yên Thuận; chị Nguyễn Thị Thêm, xã Hùng Ðức... Ðây là những cơ sở Hội, cán bộ Hội đã có thành tích tiêu biểu trong vượt khó làm kinh tế VACR; phối hợp với các đơn vị mở lớp hướng dẫn các hội viên phát triển nghề dệt thổ cẩm, làm mành, chổi chít và dạy chữ cho các hội viên bị tái mù...

 

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.