Phường Cô Giang giảm phiền hà cho dân

NGUYỄN ĐÌNH KHÁNG

Thứ Năm, 24/07/2008 03:37

Ðó là kết quả của việc  thực hiện cải cách hành chính (CCHC), đổi mới lối làm việc, giảm phiền hà cho nhân dân của đảng bộ phường mấy năm qua, nhất là từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Trước năm 2005, công tác quản lý, giải quyết các thủ tục hành chính tại phường còn nhiều mặt hạn chế. Nhận thức của một số cán bộ, công chức lúc ấy đơn giản, nghiệp vụ chuyên môn chưa cao, chủ yếu giải quyết công việc theo kinh nghiệm. Quy trình, thủ tục chồng chéo, rườm rà, thời gian nhận và trả hồ sơ chưa rõ ràng. Không ít trường hợp cứng nhắc hoặc tùy tiện, đùn đẩy, đòi hỏi vô lý, gây khó khăn, bức xúc cho người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Ðồng chí Bí thư Ðảng ủy phường Nguyễn Thị Hiếu, cho biết, trước tình hình đó, năm 2005, Ðảng ủy chỉ đạo ban hành Quy chế làm việc của UBND phường và triển khai thực hiện cơ chế "một cửa". Bắt đầu từ việc tổ chức, sắp xếp lại bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, khoa học; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ phận và từng thành viên trong ủy ban.

Phường thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính, gồm bốn công chức là những người có phẩm chất đạo đức, gương mẫu, tác phong nhanh nhẹn, tâm huyết với công việc và hết lòng phục vụ nhân dân, có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Một đảng ủy viên là Phó Chủ tịch UBND phường trực tiếp phụ trách.

Tiếp theo là rà soát, loại bỏ các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định đã hết hiệu lực. Phổ biến và niêm yết công khai các quy định văn bản mới xây dựng, ban hành tại trụ sở UBND phường và năm tổ dân phố, đặc biệt là các quy định, thủ tục giải quyết các loại hồ sơ hành chính theo thẩm quyền được giao cho phường để mọi người biết và thực hiện.

Ðể tiện theo dõi và rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc, từ tháng 5-2007, phường lập phiếu kiểm soát quy trình giải quyết hồ sơ hành chính về tư pháp, hộ tịch, quản lý đô thị, nhà đất, thương nghiệp, khiếu nại tố cáo, v.v. Phiếu hằng ngày ghi rõ từng loại việc, nội dung xử lý, quy trình giải quyết, trách nhiệm thuộc bộ phận nào, do ai xử lý và thời hạn giải quyết...

Nhờ đổi mới cách nghĩ, cách làm, cho nên kết quả giải quyết các thủ tục hành chính tại phường có những chuyển biến đáng kể. Năm 2007, khảo sát lấy ý kiến của dân về CCHC tại phường, có tới 98% số ý kiến (qua phiếu) cho rằng, người dân có việc đến phường được hướng dẫn cụ thể, 91% số ý kiến trả lời là thủ tục hồ sơ đã bớt rườm rà, chồng chéo và trả đúng hẹn; còn  14% số ý kiến đề nghị đổi mới, cải tiến thêm về CCHC.

Ông Võ Văn Thành, ngụ tại khu phố 3, đường Hồ Hảo Hớn đến xin sửa chữa nhà, nói chuyện với chúng tôi: “Trước kia, người dân rất ngại mỗi khi "có việc" ra phường vì thủ tục nhiêu khê, không rõ ràng, không ít trường hợp cán bộ phường phán một câu do thiếu một loại giấy tờ trong hồ sơ là phải chạy cả tuần mà chưa chắc đã xong. Khổ nhất là cứ bị hẹn tới, hẹn lui không biết bao giờ có kết quả.

Nay thì khỏi lo rồi. Tại trụ sở phường có bảng hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, chưa hiểu thì được tổ tiếp nhận tận tình hướng dẫn. Thời gian trả kết quả cũng ghi rõ trong giấy hẹn, nếu không đúng hẹn phải nêu lý do chính đáng. Người dân không chỉ phấn khởi vì được việc mà mừng là thấy mình được phục vụ tận tình, được kính trọng.

Ðể giải quyết các công việc khoa học, Ðảng ủy phường chỉ đạo UBND phường rà soát và ban hành quy định nâng cao chất lượng các cuộc họp theo hướng giảm họp; văn bản giấy tờ phải gọn, rõ, dễ hiểu. Nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, dành nhiều thời gian cho việc tiếp dân, thực hiện quy chế phối hợp giữa chính quyền và các đoàn thể trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

Trong lãnh đạo thực hiện công tác CCHC, Ðảng ủy quan tâm việc tiếp nhận và xử lý các kiến nghị chính đáng của công dân; luôn kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình hướng dẫn về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của HÐND và UBND... Nhờ làm tốt CCHC mà các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng giảm và số vụ hòa giải thành công đạt hơn 87%.

Thực tế ở phường Cô Giang là để thực hiện CCHC hiệu quả hơn nữa, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành chức năng đến tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, đảng viên.  Vì thế, cần tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Công tác kiểm tra, giám sát cần tiến hành thường xuyên, giúp  đảng ủy nắm chắc mọi hoạt động của phường trong các lĩnh vực, nhất là đối với CCHC. Xây dựng và phát huy mối quan hệ phối hợp giữa chính quyền, mặt trận, đoàn thể và các khu phố - tổ dân phố tạo điều kiện bảo đảm cho UBND phường có chỗ dựa vững chắc và nắm tâm tư nguyện vọng của nhân dân trong thực hiện CCHC và giáo dục cán bộ công chức về ý thức tôn trọng và phục vụ nhân dân.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.