Phường Suối Hoa, cán bộ mới, phong trào mới

HỒNG MINH (Bắc Ninh)

Thứ Tư, 12/03/2014 19:25
Trên cơ sở kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng, đổi mới quyết liệt công tác cán bộ, Đảng bộ phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã tạo chuyển biến bước đầu, thực hiện hiệu quả một số "khâu đột phá", khôi phục niềm tin của đảng viên, cán bộ và nhân dân trong phường.
Trường tiểu học phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh mới được xây dựng khang trang.
Trường tiểu học phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh mới được xây dựng khang trang.

Đảng bộ phường Suối Hoa có hơn 430 đảng viên, phần lớn là cán bộ, công chức, sĩ quan trong lực lượng vũ trang về hưu. Nhiều đảng viên đã được rèn luyện, trưởng thành trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và trong công cuộc đổi mới đất nước; nhiều người đã kinh qua công tác lãnh đạo, quản lý các cấp, đó là lợi thế rất cơ bản.

Nhưng hơn mười năm qua, nội bộ cấp ủy, nhất là Thường trực Đảng ủy phường không thống nhất trên nhiều vấn đề cụ thể; có biểu hiện mất đoàn kết, làm giảm uy tín. Một số đảng ủy viên, cán bộ không gương mẫu, thiếu trách nhiệm, cho nên ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ chính trị, bỏ lỡ thời cơ thuận lợi để xây dựng kết cấu hạ tầng, có khuyết điểm trong quản lý đô thị, tài chính, xây dựng cơ bản..., tạo sự phân tâm trong đội ngũ cán bộ phường.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh xác định, Đảng bộ phường Suối Hoa là một trong những đơn vị trọng điểm; thành lập Đoàn kiểm tra, chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong tập thể Đảng ủy, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm và trách nhiệm cá nhân của từng đảng ủy viên. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh quyết định chuyển hai cán bộ chủ chốt là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường nhận công tác khác; điều động một Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, một cán bộ quản lý cấp phòng của thành phố về thay thế.

Ngay những ngày đầu nhận nhiệm vụ, theo đề xuất của đồng chí Bí thư, Đảng ủy phường đã thông qua Quy chế hoạt động của Đảng ủy, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, duy trì nền nếp sinh hoạt hằng tuần của Thường trực và hằng tháng của Đảng ủy; xây dựng mối quan hệ chặt chẽ trong chỉ đạo, lãnh đạo và điều hành giữa Đảng ủy với UBND phường và các đoàn thể chính trị. Từ đó, từng bước tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng ủy và không khí làm việc mới trong các ban, ngành, đoàn thể của phường, đến các chi bộ, các khu phố.

Năm 2013, Đảng bộ phường Suối Hoa mạnh dạn đổi mới đội ngũ cán bộ phường. Quá trình đổi mới công tác cán bộ được tiến hành dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đảng viên, quần chúng, thành viên các đoàn thể và tổ chức xã hội. Có trường hợp, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy phường và các đảng ủy viên trực tiếp đối thoại thẳng thắn với đảng viên, cán bộ, để đánh giá khách quan, công bằng ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu của cán bộ,... Do vậy, đã tạo được sự đồng thuận cao đối với tất cả các chức danh cán bộ được bố trí, với cán bộ nghỉ công tác hoặc nhận nhiệm vụ khác.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Mạnh Hiếu đúng dịp Thường trực Đảng ủy đang chuẩn bị hội nghị cán bộ phường, lấy ý kiến giới thiệu nhân sự quy hoạch cán bộ dự nguồn nhiệm kỳ 2015 đến 2020. Đảng ủy phường thống nhất chỉ đạo thực hiện quy trình theo hướng tạo điều kiện để toàn thể đảng viên được thảo luận, tham gia ý kiến và giới thiệu nhân sự ngay khi quy hoạch cán bộ dự nguồn.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Mạnh Hiếu, thực hiện chủ trương này sẽ tập hợp được trí tuệ của đảng viên trong nhận xét đánh giá và giám sát cán bộ, đồng thời đề cao trách nhiệm của cán bộ được quy hoạch, đòi hỏi cán bộ phải thường xuyện rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, không ngừng nâng cao trình độ năng lực để đủ sức đảm đương trách nhiệm mà Đảng bộ giao phó.

Cùng với đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, một trong những trọng tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường Suối Hoa trong năm qua là chấn chỉnh lại "Bộ phận một cửa" - nơi mà trước đây nhận được không ít lời phê bình của nhân dân. Khu vực làm việc của bộ phận này nay được bố trí, sắp xếp lại, thuận tiện cho nhân dân khi đến giao dịch, làm các thủ tục giấy tờ. Công chức làm việc ở đây đều mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo phù hiệu ghi rõ họ và tên, chức danh; luôn có thái độ niềm nở. Vì vậy, khôi phục niềm tin của dân với cơ quan công quyền, góp phần củng cố niềm tin của dân với Đảng, Nhà nước.

Những chuyển biến tại Đảng bộ phường Suối Hoa là kết quả bước đầu trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng. Đó cũng là kết quả từ "khâu đột phá" vào công tác cán bộ; đổi mới phong cách, lề lối làm việc của Đảng ủy, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, giải quyết tốt mối quan hệ trong lãnh đạo và điều hành giữa Đảng ủy và UBND phường Suối Hoa.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.