Quỳnh Lưu làm theo tấm gương Bác Hồ

LÊ NGỌC LƯU (Huyện ủy Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Thứ Năm, 12/03/2009 03:12

Năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu sớm xây dựng kế hoạch, chọn cử những báo cáo viên có năng lực, chỉ đạo tổ chức các lớp quán triệt các chuyên đề ở các đảng bộ xã, thị trấn, cơ quan, trường học. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Hướng dẫn bổ sung một số nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Cuộc vận động.

Bằng những hình thức sinh động, phong phú, các đảng bộ cơ sở đã có cách làm hay như tổ chức các hội thi tìm hiểu trong các tầng lớp thanh niên, thiếu niên, người cao tuổi, cựu chiến binh... Các trường THPT và nhiều trường THCS có cách làm sáng tạo là lựa chọn các câu chuyện hay của học sinh kể vào ngày chào cờ đầu tuần, tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong thanh niên, học sinh. Qua những câu chuyện kể từ cuộc đời bình dị của Người, mọi cán bộ, đảng viên càng tự hào, khâm phục hơn về đạo đức thanh cao, vĩ đại của Bác kính yêu.

Từ những chuyển biến về nhận thức tư tưởng, các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã triển khai nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thói quen làm việc đúng giờ, bố trí công việc có kế hoạch, khoa học. Một số tập thể, cá nhân đã thực hành tiết kiệm bằng những việc làm cụ thể: xã An Hòa tiết kiệm chi tiêu hội nghị ủng hộ quỹ vì người nghèo; xã Tiến Thủy và một số địa phương vận động nhiều gia đình thực hiện nghiêm các quy ước, hương ước của thôn, xóm hoặc dòng họ, tổ chức đám cưới tiết kiệm, không tổ chức ăn uống linh đình, không nhận quà mừng cưới...

Sửa đổi lối làm việc theo tấm gương của Bác Hồ đã nhiều chuyển biến, tiến bộ trong cung cách phục vụ nhân dân, nhất là ở ngành công an. Ngành y tế thực hiện việc nâng cao y đức trong khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ nhân dân, nhất là đối với người bệnh nghèo gặp khó khăn hoạn nạn. Ðảng ủy xã Tân Sơn tổ chức chào cờ đầu tuần hàng tháng để cán bộ, công chức xã nhận xét công việc, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ.

Nổi bật hơn cả là các hình thức giúp đỡ người nghèo, vùng khó khăn. Ban chỉ đạo Cuộc vận động của huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể 11 cơ quan, ban, ngành huyện giúp đỡ các đơn vị và chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai kế hoạch cụ thể giúp đỡ đồng bào khó khăn tại địa bàn và tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, trường học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể ở đơn vị mình.

Trong năm qua, huyện đã thu được hơn 1 tỷ 122 triệu đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo, trong đó ở huyện là 668,5 triệu đồng, ở xã là 454 triệu đồng; làm mới được 41 nhà tình nghĩa, trị giá 841 triệu đồng. Khảo sát 400 hộ nghèo nhà ở xuống cấp, dột nát, xiêu vẹo có hoàn cảnh khó khăn, đã tổ chức hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa 134 nhà, với số tiền 519,5 triệu đồng.

Nhiều đơn vị triển khai tốt như ngành giáo dục huyện xây dựng 15 nhà tình nghĩa, cơ quan Huyện ủy và các đoàn thể hỗ trợ tu sửa 16 nhà, công đoàn cơ quan UBND huyện làm mới một nhà trị giá 15 triệu đồng... Ngoài ra, tổ chức tặng sổ tiết kiệm, tặng quà, thuốc chữa bệnh, vật tư phân bón cho các hộ  khó khăn, trị giá hơn 100 triệu đồng.

Hội Phụ nữ huyện phát động phong trào "Hũ gạo và ống tiền tiết kiệm", sau ba tháng triển khai ở 43 xã, thị trấn đã thu được gần 60 triệu đồng và hơn năm tấn gạo. Thị trấn Cầu Giát quyên góp giúp xây dựng và sửa chữa bốn nhà tình nghĩa với số tiền 28 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ xã  Quỳnh Mỹ quyên được hơn 10 triệu đồng góp vào quỹ từ thiện; vận động tặng 35 sổ tiết kiệm tình nghĩa, giúp đỡ hàng chục ngày công cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn ở xóm 3, xóm 8, xóm 11. Xã Quỳnh Diễn vận động quyên góp sửa chữa nhà cho cựu TNXP khó khăn... Việc triển khai các nội dung cụ thể giúp đỡ người nghèo đã góp phần quan trọng vào việc hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 15,5% năm 2007 xuống còn 12,7%.

Sau hai năm triển khai, Cuộc vận động đã tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng và tình cảm của các tầng lớp nhân dân. Vì thế, ở huyện Quỳnh Lưu đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, học tập và công tác, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống và xây dựng nông thôn mới trên từng địa bàn dân cư.

Mặt khác, Cuộc vận động đã giúp cho đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở chuyển biến rõ nét về đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, gắn bó và có trách nhiệm hơn với dân, đồng thời phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, khắc phục bệnh quan liêu, xa dân.

Năm nay, đảng bộ huyện chủ trương tiếp tục tạo nên bước chuyển mạnh mẽ, đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, có những nội dung cụ thể, thiết thực. Trước hết là thực hiện có chất lượng việc học tập, quán triệt, cụ thể hóa các nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân". Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân thực hiện Di chúc của Bác Hồ, 40 năm Bác gửi bức thư cuối cùng cho Ðảng bộ Nghệ An. Bổ sung quy chế, quy định, quy ước đã được xây dựng, đặt ra các tiêu chí cụ thể, thiết thực, những giải pháp khả thi tạo ra những chuyển biến thật sự trong hành động làm theo. Tập trung chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể tổ chức cho cán bộ, đảng viên, hội viên và đoàn viên đăng ký làm nhiều việc tốt trong sinh hoạt, công tác theo gương Bác Hồ.

 

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.