Sát dân hơn, gần dân hơn

PHAN VĂN

Thứ Năm, 20/03/2008 04:00

Ðảng bộ đã quán triệt mục đích, nội dung, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị này đến tất cả đảng viên và hơn 21 nghìn dân tại phường, trong đó có 42% số người theo đạo. Bí thứ Ðảng ủy Nguyễn Thị Thừa cho biết: Khi triển khai Cuộc vận động, Ðảng ủy lúng túng và lo lắng, không biết thực hiện thế nào cho hiệu quả. Bên cạnh đó, còn có cán bộ, đảng viên hoài nghi, chưa tin tưởng vào hiệu quả của Cuộc vận động. Thậm chí có đảng viên còn cho rằng đây là Cuộc vận động dành cho cán bộ đương chức.

Do vậy, Ðảng ủy xác định, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, trước mắt là khắc phục những nhận thức lệnh lạc này. Với phần lớn đảng viên là cán bộ hưu trí, nhiều đảng viên lão thành cách mạng, Ðảng ủy tổ chức tọa đàm, mời tất cả các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí, trưởng các ngành, đoàn thể trong phường để thảo luận, thống nhất cách làm.

Ðược sự đồng thuận, hưởng ứng và tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, đảng bộ tiến hành lễ phát động triển khai thực hiện Cuộc vận động, với sự tham gia của đầy đủ các ban, ngành, đoàn thể và hơn 2 nghìn nhân dân trong phường. Nhiều phong trào thi đua cam kết được triển khai thực hiện sôi nổi. Ðảng ủy phường thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động và cử các thành viên theo dõi ba loại hình chi bộ (khu dân cư, trường học, cơ quan hành chính).

Sau khi học tập các chuyên đề, kiểm điểm, tiếp thu ý kiến của nhân dân, các chi bộ xây dựng tiêu chuẩn đạo đức phù hợp từng đặc điểm loại hình chi bộ, xây dựng chương trình hành động phù hợp với thực tế, sát nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, gắn kết với nhiệm vụ chính trị của phường.

Ðảng ủy cụ thể hóa những nội dung cơ bản về đạo đức Hồ Chí Minh thành tiêu chuẩn, đạo đức của cán bộ, đảng viên ở các chi bộ, khu dân cư. Chẳng hạn như đối với cán bộ, đảng viên cơ quan hành chính, thì học tập đạo đức Hồ Chí Minh về "hiếu với dân" được thể hiện ở lề lối làm việc theo hướng tạo  thuận lợi nhất cho nhân dân.

Trong giao tiếp ứng xử với nhân dân luôn tôn trọng, vui vẻ, hòa nhã, không gây phiền hà cho nhân dân. Ðối với đảng viên ở khu dân cư phải gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tham gia và vận động nhân dân làm kinh tế , xóa đói, giảm nghèo, tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền...

Một số chi bộ phát động đảng viên viết cảm nghĩ và góp ý cho chi bộ như Chi bộ Hải Sơn 1, qua đó chi bộ nhận được nhiều ý kiến bổ ích để xây dựng chi bộ ngày càng tốt hơn. Các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động được phân công trực tiếp theo dõi từng chi bộ để kiểm tra việc thực hiện, đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để Ban Chỉ đạo có hướng giải quyết kịp thời.

Hơn một năm triển khai thực hiện Cuộc vận động,  đảng bộ phường Thanh Bình đã tạo được sự chuyển biến cả trong nhận thức và hành động qua những việc làm thiết thực. Khi chưa triển khai Cuộc vận động, một số cán bộ, đảng viên, nhân viên có biểu hiện lơ là, tắc trách trong công việc, nhất là thái độ phục vụ, giải quyết công việc còn gây phiền hà cho nhân dân, thì nay hầu hết cán bộ, nhân viên đều có tinh thần làm việc với trách nhiệm cao hơn, đi làm việc đúng giờ, thái độ phục vụ, ứng xử với nhân dân tốt hơn, lề lối làm việc được cải tiến theo tinh thần sát dân, sát việc. 

Công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc. Mọi thủ tục đều được niêm yết công khai để nhân dân thực hiện và giám sát.

Do vậy, trong năm qua không xảy ra trường hợp nào khiếu kiện hoặc phản ánh, góp ý về thái độ phục vụ chưa tốt của cán bộ, đảng viên, nhân viên trong phường. Chị Nguyễn Thị Kim Hoàng, nhân viên văn thư của phường chưa phải là đảng viên nhưng qua học tập đã ý thức trách nhiệm được giao, làm việc tận tụy, thái độ hòa nhã, vui vẻ và giải quyết công việc nhanh chóng.

Trong đợt sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận động, chị Hoàng là một trong những quần chúng tiêu biểu được Ðảng ủy phường biểu dương, khen thưởng. Các đảng viên hưu trí sinh hoạt tại khu dân cư đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong gương mẫu trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước cũng như của địa phương. Nhiều đồng chí tích cực tham gia công tác ở các đoàn thể, khu dân cư và luôn tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Nguyễn Văn Giám, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường, sinh hoạt ở chi bộ khu phố Hải Hà 3 A, là một trong những đảng viên hết lòng tận tụy với công việc, tâm sự: Thực hiện Cuộc vận động, Hội Chữ thập đỏ có những việc làm cụ thể. Năm 2007, Hội đã vận động được gần 450 triệu đồng để tặng quà, hỗ trợ cho hàng trăm gia đình gặp khó khăn trong và ngoài địa phương. Riêng đồng chí Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Giám trích mỗi tháng 500 nghìn đồng tiền lương hưu để góp phần hỗ trợ bốn cháu mồ côi, gia đình khó khăn trong phường.

Triển khai thực hiện Cuộc vận động, Ðảng ủy phường Thanh Bình đã gắn với phong trào phát triển kinh tế - xã hội, bằng những việc làm thiết thực để chăm lo cuộc sống nhân dân. Ðã giúp 44 hộ nghèo trong tổng số 61 hộ nghèo thoát nghèo, và phấn đấu năm 2008 toàn phường không còn hộ nghèo. Phường hỗ trợ và tạo điều kiện cho hơn 300 thanh niên là bộ đội xuất ngũ, gia đình nghèo được học nghề miễn phí và làm việc tại các cơ sở sản xuất  trên địa bàn phường.

Từ một đảng bộ trung bình, năm 2007, đảng bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Các hội đoàn thể đều được công nhận vững mạnh, xuất sắc.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.