Sổ vàng Nhật ký làm theo Bác

Bài và ảnh: THANH TÂM, KỲ NAM

Thứ Sáu, 25/07/2014 19:05
Bắt đầu thực hiện từ năm 2013, phong trào Sổ vàng Nhật ký làm theo Bác của Ðảng bộ phường Chính Gián, quận Thanh Khê đã trở thành một cách làm hay đang được nhân rộng ở thành phố Ðà Nẵng.
Lãnh đạo phường Chính Gián trao Bằng khen những chi bộ xuất sắc trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo phường Chính Gián trao Bằng khen những chi bộ xuất sắc trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Minh Thân ở tổ dân phố 111 phải cấp cứu vì bệnh nhồi máu cơ tim. Gia đình anh thuộc diện khó khăn, đang ở nhà thuê, cho nên lúc anh đổ bệnh người nhà lo lắng làm sao có đủ tiền để anh nhập viện. Chia sẻ những khó khăn ấy, toàn thể đảng viên của chi bộ và nhân dân khu dân cư 19 thuộc tổ dân phố 111 đã quyên góp giúp đỡ gia đình anh 2,3 triệu đồng; mua tặng một thẻ bảo hiểm y tế trị giá 620 nghìn đồng. Nhờ thế, anh có thêm điều kiện chữa trị. Ðó chỉ là một trong hàng trăm việc làm cụ thể ở 33 chi bộ thuộc Ðảng ủy phường Chính Gián suốt thời gian qua và đã được ghi vào Sổ vàng Nhật ký làm theo Bác.

Bí Thư Ðảng ủy phường Chính Gián Ðàm Quang Hùng cho biết: Phong trào nêu trên bắt đầu được triển khai từ đầu năm 2013. Ban Thường vụ Ðảng ủy phường thảo luận kỹ tinh thần và nội dung trước khi triển khai với tất cả các chi bộ trong phường. Cuốn Sổ vàng Nhật ký làm theo Bác có các chuyên mục cụ thể: Ngày, tháng, năm; đối tượng làm theo Bác (cá nhân hoặc tập thể); nội dung, hình thức, thời gian thực hiện,... Căn cứ vào đó, các chi ủy, chi bộ đưa nội dung "làm theo" vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Ðồng thời, động viên cán bộ, đảng viên đăng ký bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, ghi rõ hiệu quả, với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá. Tất cả các chi bộ trong phường Chính Gián đã hưởng ứng và làm theo...

Chủ tịch UBND phường Chính Gián Nguyễn Văn Hải cho biết thêm: "Ý tưởng này được Bí thư Ðảng ủy phường nung nấu từ lâu, nhưng khi về phường Chính Gián mới có dịp thực hiện. Với tinh thần tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên trong Ðảng bộ, kết quả bước đầu thật phấn khởi, như đã ủng hộ các đối tượng thuộc diện nhân đạo-xã hội hơn 31 triệu đồng; giúp Quỹ Khuyến học hơn 18,3 triệu đồng; vận động mua sắm đồ tang lễ, ma chay và giúp đỡ các gia đình khó khăn, neo đơn hơn 9,3 triệu đồng. Với những việc làm cụ thể, nhiều chi bộ đã cảm hóa thành công một số thanh niên hư, giúp họ hòa nhập với cộng đồng...

Từ những việc làm đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình xuất sắc, nhất là những việc làm tình nghĩa "lá lành đùm lá rách", giúp nhau trong các cộng đồng dân cư được nâng lên rất nhiều. Ðiển hình như năm 2013, Chi bộ khu dân cư 19 đã ủng hộ, giúp đỡ một bệnh nhân trong phường bị ung thư mỗi tháng 300 nghìn đồng cho đến cuối đời. Chi bộ Công an phường vận động nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 41 triệu đồng.

Nhiều việc làm thật cảm động, tại Chi bộ khu dân cư 19, Bí thư chi bộ và Tổ trưởng dân phố thường xuyên đến động viên, cảm hóa năm cháu trong tổ vốn ham chơi, nay đã tập trung học tập. Hoặc cháu Huỳnh Bá Công, 19 tuổi, sống tại tổ dân phố 111 đã từng sử dụng chất gây nghiện. Mẹ của Công làm nghề buôn bán nhỏ, ba bị tâm thần, vì vậy gia đình ít có thời gian gần gũi cháu. Ngay lần đầu tiên sự việc xảy ra, Bí thư Chi bộ khu dân cư 19 đã cùng các đồng chí cảnh sát khu vực đến gặp cháu, tìm hiểu và giúp đỡ cháu. Hằng tháng, các đồng chí còn bàn với gia đình Công, để phối hợp cách giúp đỡ cháu cụ thể, hiệu quả hơn. Nhờ vậy, Huỳnh Bá Công đã có chuyển biến tích cực, ngày càng tiến bộ rõ nét. Vừa qua, sau khi nghe nguyện vọng của cháu muốn có việc làm phù hợp, chi bộ đã vận động cháu tham gia đội phòng cháy, chữa cháy khu dân cư 19. Giờ đây, Công đã quen với công việc và nhận được sự tin yêu của bà con trong khu phố.

Thấy rõ hiệu quả từ thực tế khi các chi bộ và đảng viên trong phường làm theo lời Bác, vinh dự được ghi rõ thành tích trong Sổ vàng Nhật ký làm theo Bác, từ quý I/2014, mô hình này ở phường Chính Gián đã được nhân rộng. Phường Chính Gián có 550 đảng viên; sinh hoạt trong 33 chi bộ. Hằng tháng, các chi bộ họp định kỳ, thống nhất về những việc đã làm được trong tháng; đăng ký những việc làm tích cực sắp tới.

Sáu tháng một lần, Thường vụ Ðảng ủy phường thu tất cả Sổ vàng Nhật ký làm theo Bác để kiểm tra và định hướng những việc làm trọng tâm tiếp theo, bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Nhờ thế, đến nay, đã có hàng trăm việc làm thiết thực, hiệu quả trong đời sống nhân dân ở phường Chính Gián; 5 tập thể và 11 cá nhân trong Ðảng bộ phường Chính Gián được khen thưởng xứng đáng trong phong trào thực hiện Sổ vàng Nhật ký làm theo Bác.

Hiện nay, tại TP Ðà Nẵng có nhiều cách làm tích cực để khuyến khích, cổ vũ các chi bộ, đông đảo đảng viên tiếp tục học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Và Sổ vàng Nhật ký làm theo Bác của phường Chính Gián thật sự là một cách làm hay. Theo đó, trong quận Thanh Khê, nhiều đảng bộ, chi bộ đã học tập cách làm này và có thêm những nét sáng tạo mới, tùy theo từng địa bàn cụ thể. Sức lan tỏa của một mô hình chính là vậy. Rõ ràng, khi gắn bó với nhân dân, thật sự vì dân, thì mỗi việc làm tích cực của các tổ chức cơ sở đảng đều có tác dụng lay động lòng người, làm cho người dân càng thêm tin yêu Ðảng.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.