Sức lan tỏa của Cuộc vận động lớn ở thị xã Bà Rịa

Bài và ảnh: LÊ ANH TUẦN

Thứ Tư, 15/12/2010 19:20
Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sau gần 4 năm thực hiện, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã lan tỏa sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; trở thành động lực đưa thị xã Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) ngày càng phát triển...

'Việc gì tốt, dù nhỏ cũng phải gắng sức làm'. Đó là suy nghĩ của anh Trương Văn Giang, Công ty Công trình đô thị, thị xã Bà Rịa. Là lái xe trong đơn vị, anh luôn tâm niệm, học Bác phải ngay từ những việc nhỏ, đôi khi rất nhỏ, rất bình thường trong cuộc sống. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ lái xe xúc đào hầm xử lý rác tại bãi rác Hòa Long anh Giang gặp bao nỗi vất vả, khó khăn. Dù con cái còn nhỏ, cha mẹ già yếu, nhà lại ở xa nhưng anh vẫn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, trong công việc luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ anh em đồng nghiệp. Không dừng lại ở đó, Cuộc vận động đã lan tỏa vào ngay chính ngôi nhà nhỏ của anh.

Bằng việc giáo dục cho các con hiểu thêm về những đóng góp, cống hiến lớn lao của Bác trong sự nghiệp xây dựng và giải phóng dân tộc; tổ chức, hướng dẫn cho các con thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể cho các thành viên trong gia đình, hằng tháng có kiểm tra, trao đổi rút kinh nghiệm. Những năm qua, tôi luôn là lao động tiên tiến, vợ là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, các con đều là học sinh giỏi, học sinh ngoan của trường.

Ở phường Long Toàn (thị xã Bà Rịa), từ khi bắt đầu triển khai Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh', trong sinh hoạt Đảng, việc tự phê bình và phê bình đã được phát huy mạnh mẽ. Với quy trình khoa học, có bài bản, các chi bộ trực thuộc đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề với những nội dung liên quan trực tiếp đời sống của nhân dân trên địa bàn tổ dân phố.

Bí thư Đảng ủy phường Long Toàn Ngô Duy Luận cho biết: 'Không còn tình trạng e dè, nể nang, mỗi đảng viên đóng góp ý kiến với thái độ chân tình, cởi mở, có tính xây dựng trên tinh thần cùng nhau tiến bộ, tăng cường đoàn kết nội bộ. Nhờ đó, Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh'.

Phó Chủ tịch UBND phường Long Toàn Lý Thị Thanh Hà cho biết: phường Long Toàn có 1.855 hộ, trong đó hơn 60% số hộ kinh doanh thương mại-dịch vụ. Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' đã lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường thi đua hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra; xây dựng nếp sống văn minh, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển.

Theo đó, năm 2009, với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, phường Long Toàn giữ được mức tăng trưởng ổn định với tổng doanh thu 384 tỷ đồng; trong đó doanh thu ngành thương mại - dịch vụ đạt 112,2 tỷ đồng, tăng 35,5% so với cùng kỳ. Trên địa bàn phường xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong việc xây dựng gia đình văn hóa, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, trọng tình làng, nghĩa xóm. Điển hình như hộ ông Mai Quốc Ngộ (số nhà 55 Ngô Đức Kế, tổ dân cư số 2, khu phố 1, phường Long Toàn) có bảy người con đều được học hành thành đạt. Bản thân ông Mai Quốc Ngộ cũng là một trong những cá nhân có đóng góp thiết thực cho quỹ khuyến học khu phố. Hay như gia đình chị Đặng Thị Dũng (tổ dân cư số 2, khu phố 5, phường Long Toàn), từ một hộ nghèo, đông con, được sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng quyết tâm vượt khó, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo, kinh tế ổn định, con cái được ăn học đầy đủ. Trao đổi ý kiến với chúng tôi, chị Dũng tâm sự: Đôi lúc khó khăn, mình cũng tuyệt vọng. Nhưng nghĩ cho cùng mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác. Bác Hồ từng nói, người thương binh tàn nhưng không phế. Mình lành lặn, khỏe mạnh thế này không lẽ lại cam chịu. Vậy là mình quyết tâm, từng thành viên trong gia đình đồng lòng vượt khó.

Ở xã Hòa Long, việc thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức. Bí thư Đảng ủy xã Hòa Long Lê Minh Thảo cho biết: 'Chúng tôi tập trung đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, nhấn mạnh việc 'làm theo một cách cụ thể, thiết thực; nhất là xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức tận tụy, gương mẫu, hết lòng phục vụ nhân dân. Qua những việc 'làm theo Bác', cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa liên thông, xây dựng và áp dụng triệt để tiêu chí văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chống sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp'.

Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Bà Rịa, Phạm Chí Lợi cho biết: Gần bốn năm qua, Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' ngày càng đi vào thực chất, lan tỏa rộng khắp, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội trên địa bàn thị xã Bà Rịa. Các tổ chức đảng, đoàn thể các cấp chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu rèn luyện đạo đức, lối sống; đề cao tác phong sâu sát với cơ sở, gần gũi chăm lo cho đời sống nhân dân. Các cơ quan, đơn vị luôn coi trọng đổi mới phong cách làm việc, tích cực chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, thực hành tiết kiệm...

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.