Sức lan tỏa từ phong trào làm theo lời Bác

VÕ MẠNH HẢO

Thứ Sáu, 22/06/2012 18:31
Sau một năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều mô hình hay, cá nhân tiêu biểu trong phong trào làm theo lời Bác Hồ tiếp tục xuất hiện ở Long An. Những tấm gương tiêu biểu ấy đã có sức lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến mọi tầng lớp nhân dân.
Các cá nhân điển hình cấp tỉnh trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Các cá nhân điển hình cấp tỉnh trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Buổi biểu dương các cá nhân điển hình cấp tỉnh đầu tiên sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Tỉnh ủy Long An tổ chức nhân dịp mừng sinh nhật Bác Hồ vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng. Trước đó, 557 cá nhân ở cấp cơ sở đã được biểu dương, khen thưởng. Những tấm gương, những mô hình mới trong phong trào thi đua làm theo Bác thật đáng trân trọng.

Trong nhiệm kỳ Ðại hội Ðảng khóa trước, xã Thạnh Ðức, huyện Bến Lức chưa có mô hình hay, cá nhân nào nổi bật trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phong trào thi đua của xã nhiều năm liền chỉ đạt mức trung bình. Tuy nhiên, sau một năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, dù không phải xã điểm, nhưng Thạnh Ðức được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả nhất trên địa bàn huyện Bến Lức.

Khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trước đây,  ngay sau khi có kế hoạch triển khai Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Ðảng ủy xã Thạnh Ðức nhanh chóng tổ chức triển khai thực hiện cho toàn thể cán bộ, đảng viên ở các chi bộ, cán bộ mặt trận đoàn thể và các trưởng ấp. Ðảng ủy xã xác định "5 chuẩn mực đạo đức", "3 xây 3 chống" phù hợp điều kiện địa phương, đồng thời chọn những khẩu hiệu chính về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh treo ở nơi trang trọng, dễ thấy, như một lời nhắc nhở hằng ngày cho mỗi đảng viên, cán bộ, và cả người dân.

Tiếp đó, Ðảng ủy xã phát động đợt thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để cán bộ, đảng viên đăng ký thi đua. Ngoài ra, Ðảng bộ xã, các chi bộ ấp, các ban, ngành đều đăng ký thi đua làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

"Ðảng bộ xã Thạnh Ðức chọn mô hình đào tạo nghề cho nông thôn vì đây là việc làm thiết thực cho người dân trong xã. Chúng tôi không có tham vọng gì lớn, mà chỉ muốn học và làm được những điều đơn giản, thiết thực nhất"- Phó Bí thư Ðảng ủy xã Thạnh Ðức Trần Văn Niệm, cho biết.

Sau một năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Trường THPT Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh nổi lên như một đơn vị có nhiều mô hình hay trong rèn luyện đạo đức, nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Tất cả đều bắt đầu từ quyển nhật ký "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong suốt thời gian qua, quyển nhật ký như người bạn đồng hành với đội ngũ đảng viên nhà trường. Qua từng trang viết, mỗi thầy giáo, cô giáo đều ghi lại những việc làm, những cảm xúc của mình trong công việc cũng như trong đời sống thường ngày. Ở đó, mỗi việc làm tốt như một nguồn động viên, mỗi việc làm chưa hay trở thành bài học bổ ích để mỗi giáo viên rút kinh nghiệm tự soi lại mình.

Từ những dòng nhật ký, chúng tôi bắt gặp nhiều mô hình hay của các giáo viên được áp dụng vào trong quá trình giảng dạy, giáo dục học sinh. Ðó là việc kiểm tra học sinh trọ học vào buổi tối, kiểm tra an toàn giao thông trên đường về... Thời gian gần đây, để khắc phục tình trạng học sinh học yếu môn Anh văn, nhà trường đã phát động phong trào "Mỗi ngày mỗi học sinh tự học năm từ mới tiếng Anh".

Chính từ những việc làm nhỏ này, nhiều học sinh Trường THPT Tân Thạnh đã dần cải thiện vốn từ vựng của mình. Không chỉ thế, mỗi tháng chi bộ nhà trường còn phân công đảng viên sưu tầm tài liệu về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để phổ biến trong chi bộ và toàn thể học sinh.

Hơn một năm qua, nhiều cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được biểu dương bằng những việc làm tốt đẹp. Ðiển hình như bác sĩ Nguyễn Văn Bay, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Cần Giuộc. Mỗi năm, số bệnh nhân đến bệnh viện này bao giờ cũng cao hơn năm trước. Hằng ngày, có khoảng một nghìn bệnh nhân đến khám và nằm viện. Số lượng bệnh nhân đông như thế, nhưng rất ít bệnh nhân cảm thấy phiền hà về chất lượng điều trị cũng như thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bay cho biết: "Ðể người dân yên tâm đến khám tại bệnh viện, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần hết lòng phục vụ bệnh nhân và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Cán bộ, viên chức bệnh viện đều ký cam kết không nhận tiền bồi dưỡng của bệnh nhân. Mỗi tháng, chúng tôi đều có tổ chức họp hội đồng người bệnh để lắng nghe ý kiến phản ánh từ phía bệnh nhân".

Là người đứng đầu bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Văn Bay luôn ý thức được bản thân luôn gương mẫu, tạo niềm tin cho đội ngũ y, bác sĩ vượt qua những khó khăn để mãi là "mẹ hiền" của bệnh nhân. Anh thường xuyên phát động các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đội ngũ cán bộ, viên chức trở thành một tập thể đoàn kết với cái tâm luôn trong sáng. Chính vì thế, nhiều năm liền Bệnh viện đa khoa khu vực Cần Giuộc đều đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc toàn diện, và là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Phong trào thi đua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ghi nhận những tấm gương cao đẹp khác như: bác Nguyễn Văn Thơi hiến hàng nghìn m2 đất làm đường; bác Nguyễn Chí Cường cán bộ hưu trí vận động hàng tỷ đồng cho quỹ khuyến học; Ðại úy Trịnh Anh Kiệt, Công an tỉnh âm thầm mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho mọi người hay tấm lòng bác ái của ni sư Thích Nữ Ngôn Liên luôn hỗ trợ các bệnh nhân bằng những suất cơm từ thiện... Tất cả đã tạo nên sức sống mạnh mẽ cho phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, đưa phong trào đi vào chiều sâu, đến với từng đảng viên, từng người dân trong tỉnh.

Ðồng chí Mai Văn Chính, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian tới được các cấp, các ngành trong tỉnh gắn với phong trào thi đua yêu nước, nhất là thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng. Qua đó, những tấm gương điển hình trong phong trào sẽ tiếp tục trở thành những hạt nhân tác động tích cực đến mọi tầng lớp xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong Ðảng.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.