Sức thuyết phục từ một Bí thư Huyện ủy

Ở huyện Thạnh Hóa (Long An) người dân thường nhắc tới một "vị bí thư" khiêm tốn, gần dân, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. Ðó chính là đồng chí Ðỗ Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy.

Thường vào buổi sớm ngày làm việc, tại ngã tư tuyến tránh thị xã Tân An, người dân đều gặp người cán bộ đón xe buýt đi làm. Cuối chiều, ông lại xuống bến đỗ xe rồi thong thả đi bộ về nhà. Ông được mọi người trìu mến gọi là anh Hai. Trên chuyến xe, theo quan sát của chúng tôi, ông luôn hỏi thăm những người ngồi kế bên về đời sống, việc làm của họ với thái độ thân thiện. Theo anh Nguyễn Văn Long, người bán thuốc đông y trên xe cho biết: "Ðã gần hai năm tôi theo tuyến xe thị xã Tân An đến Vĩnh Hưng thường tôi đều gặp anh Hai. Không biết anh làm gì ở huyện Thạnh Hóa nhưng trong lúc trò chuyện, anh đều nhắc nhở nên bán thuốc đúng giá niêm yết, có hiệu quả để người bệnh tin tưởng". Còn chị Nga, chủ xe buýt thì cho rằng, hôm nào anh Hai không đi là biết chắc rằng anh Hai bận họp trên tỉnh hoặc đi công tác xa.

Cán bộ ở cơ quan Huyện ủy Thạnh Hóa cho biết, Bí thư Huyện ủy Ðỗ Văn Dũng vẫn giữ thói quen đã 15 năm nay chỉ đi làm bằng xe buýt từ thị xã đến cơ quan với chặng đường hơn 35 km một lượt. Ði xe buýt không chỉ vừa tiết kiệm chi phí lại vừa có dịp tiếp xúc tìm hiểu đời sống, tâm tư nguyện vọng của người dân - ông tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Hùng ở khu phố 2, thị trấn Thạnh Hóa, cho biết, huyện lộ 836 có chiều dài 5 km đang thi công mở rộng trải nhựa. Qua vận động, có hơn 100 hộ ủng hộ phương án giải phóng mặt bằng. Còn lại khoảng bảy hộ do nghe thông tin chưa chính xác nên không chịu di dời, dẫn đến làm chậm tiến độ thi công. Hay tin sự việc, ông Ðỗ Văn Dũng xuống địa bàn trực tiếp giải thích có tình, có lý và vận động nhân dân di dời đến nơi ở mới. Sau đó, ông cũng có buổi làm việc với chính quyền thị trấn, do vậy, đến nay toàn bộ các hộ dân đều ủng hộ. Nhờ đó, con đường 836 đang được hoàn thành.

Năm 1994, từ cơ quan Công an tỉnh, đồng chí Ðỗ Văn Dũng được điều động về giữ chức Trưởng công an huyện. Năm 2000, giữ chức Chủ tịch UBND huyện và năm 2005 đến nay, đồng chí giữ cương vị Bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa. Ðiều dễ nhận thấy dù ở bất cứ cương vị nào thì đồng chí luôn giữ tác phong gần gũi, sâu sát.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, Phan Quang Nghiệp, cho biết: Bí thư Huyện ủy luôn là hạt nhân đoàn kết, phát huy trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ. Ðó cũng chính là một trong những nguyên nhân để Thạnh Hóa, từ một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh, đến nay đã có nhiều khởi sắc.

Nhiều năm qua tốc độ tăng trưởng hằng năm bình quân của huyện đạt 7,5%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 90%; huyện đã đạt chuẩn về phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 8,6%... Huyện đề ra chỉ tiêu đến năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế lên 8%; thu nhập bình quân đầu người 600 USD/năm.

Ðể đạt được các mục tiêu trên đồng chí Bí thư Huyện ủy đang dồn sức cùng tập thể lãnh đạo huyện xác định rõ các giải pháp, bước đi phù hợp. Chủ yếu là đẩy mạnh xây dựng các vùng chuyên canh, chú trọng cây lúa đặc sản, cây đay nguyên liệu và một số loại hoa màu; đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, tăng cường công tác chuyển giao khoa học, kỹ thuật vào đồng ruộng; kết hợp trồng trọt với phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Thực hiện có hiệu quả chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo. Bản thân Bí thư Huyện ủy luôn gương mẫu sâu sát, bám cơ sở, động viên người dân trong huyện cùng với nhà nước, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, chăm lo đời sống người nghèo...

THANH BÌNH

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.