Tấm lòng người dân Cao Xá Trung với Bác Hồ

TIỂU PHƯƠNG

Thứ Năm, 17/09/2009 02:44

Năm nay cũng vậy, từ chiều hôm trước, các mẹ, các chị bận rộn với đồ đỗ, thổi xôi, làm bánh cốm. Các lão ông dọn dẹp, trang trí lại ban thờ. Còn nam nữ thanh niên quét dọn chung quanh, chuẩn bị đón khách về dâng hương tưởng niệm. Nghi lễ được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, theo tục lệ cổ truyền.

Với người dân làng Cao Xá Trung, ngày 21/7 âm lịch hằng năm là ngày không thể nào quên. Dù Bác đã đi xa 40 năm, nhưng hình ảnh và những lời căn dặn của Người luôn khắc ghi trong sâu thẳm trái tim của họ. Nhiều người già trong làng còn nhớ rất rõ và sôi nổi kể về một thời cả làng làm theo gương Bác Hồ: trồng cây, nuôi cá.

Ngày ấy, phong trào Vườn quả Bác Hồ đã dấy lên một phương thức làm kinh tế trong làng. Mỗi nhà có một vườn cây cho gia đình, ngoài ra còn đóng góp tạo một vườn ươm cây giống của cả làng. Hằng năm cung cấp cây giống từ bạch đàn, phi lao đến các loại giống cây ăn quả cho các vùng lân cận.

Khi khánh thành Bảo tàng Hồ Chí Minh, người dân Cao Xá Trung tự hào khi hai cây hồng xiêm  ươm tại vườn cây của làng, được mang ra trồng tại Vườn quả Bác Hồ trong khuôn viên Bảo tàng. Ðền thờ Bác Hồ hiện nay được xây trên nền Vườn quả Bác Hồ năm xưa. Nơi đây trở thành nơi sinh hoạt văn hóa của làng. Ngày sinh và ngày mất của Bác, những ngày lễ lớn của Ðảng và dân tộc đều được tổ chức kỷ niệm tại đây. Hằng năm, cứ đến mồng 3 Tết, làng lại tổ chức khen thưởng các cháu chăm ngoan, học giỏi bên Ban thờ Bác như để báo công dâng Người những thành tích của con em làng Cao Xá Trung .

Lão đồng chí Nguyễn Văn Tân, 70 tuổi đời, gần 50  năm tuổi đảng, là người trông coi ngôi đền, vừa sửa lại những bông hoa trên Ban thờ, vừa cảm động nói với chúng tôi: "Trước đây, ông  thân sinh  tôi là người ra tận Khu di tích Phủ Chủ tịch xin cá ở Ao cá Bác Hồ về nuôi trong ao  của  làng. Nay tôi lại vinh dự nhận trách nhiệm hằng ngày chăm sóc Ban thờ  Bác. Bao nhiêu năm qua, cứ đến ngày này, không chỉ riêng tôi mà cả làng Cao Xá Trung này đều hướng về Người với tất cả lòng thành kính".

Ông Ðoàn Văn Chuẩn, 80 tuổi luôn tự hào là người lính Cụ Hồ, tham gia cách mạng  từ năm 1945, bị đế quốc, thực dân cầm tù hai lần, bị đày ra Cam Ranh. Sau khi phục viên về quê, ông luôn là người đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất như khoanh vùng, đổi thửa, làm giao thông nông thôn... là một trong những điển hình của phong trào ao cá, vườn quả Bác Hồ trước đây.

40 năm thực hiện Di chúc của Người, làng Cao Xá Trung đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ðồng chí Nguyễn Ðăng Truyền, Bí thư Chi bộ cho biết: Trong kháng chiến, Cao Xá Trung là căn cứ địa của nhiều tổ chức, cơ quan Trung ương, các cán bộ cách mạng. Tiếp nối truyền thống ấy, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh lớp lớp người dân Cao Xá Trung đã nỗ lực xây dựng quê hương, làng xóm, nâng cao đời sống của mỗi gia đình; cùng nhau xây dựng nông thôn mới. Tất cả các tổ chức từ chi bộ, đến hội người cao tuổi, hội phụ nữ, thanh niên trong làng đều hăng hái thi đua làm sạch môi trường sống; tích cực tham gia khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ hộ nghèo trong thôn xóm; xây dựng nhà trẻ, nhà văn hóa thôn, làm đường bê-tông đến từng ngõ xóm...

Trong câu chuyện, ông Nguyễn Văn Tân tự hào giới thiệu với chúng tôi  kho tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bức tượng Bác được đúc bằng đồng, bức hoành phi mang bốn chữ trang nghiêm: "Hồng Nhật Tuấn Vọng"... Ðó là tình cảm và tâm sức của người dân Cao Xá Trung, dù ở trong làng hay đang sinh sống và làm việc khắp mọi nơi, đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ngày giỗ Bác là dịp để dân làng tưởng nhớ công lao trời bể của Bác, để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.