Thành lập "Phòng Hồ Chí Minh", một cách làm hay của thôn Ngọc Ðà

Bài và ảnh: TẠ QUANG DŨNG

Thứ Năm, 20/09/2007 02:24
Sinh hoạt tại Phòng Hồ Chí Minh.
Sinh hoạt tại Phòng Hồ Chí Minh.

Ðây là nơi sinh hoạt của chi bộ, các đoàn thể, nhân dân trong thôn gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ý tưởng hợp lòng dân

Người dân vùng quê Ngọc Ðà phấn khởi khi chi bộ thôn quyết định thành lập "Phòng Hồ Chí Minh" vào ngày 6-5-2007. Kể về việc làm này, Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Ðà Ðinh Xuân Mà cho biết: Trước Cuộc vận động lớn của Ðảng, chi bộ suy nghĩ rất nhiều để tìm việc làm thiết thực và hiệu quả. Chi ủy quyết định thành lập "Phòng Hồ Chí Minh" làm nơi sinh hoạt, giáo dục, tuyên truyền, tổ chức lễ kết nạp đảng viên, nơi hội họp của nhân dân với phương châm "giản dị, trang nghiêm, đại chúng".

Chi ủy và lãnh đạo thôn Ngọc Ðà mở cuộc vận động đến toàn dân sưu tầm sách, báo, hình ảnh, tư liệu, băng hình về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vận động sự hỗ trợ, giúp đỡ vật chất, tinh thần của các tổ chức, cá nhân. Chỉ trong thời gian ngắn, đến nay, "Phòng Hồ Chí Minh" có hàng trăm cuốn sách, tư liệu, hình ảnh, băng hình về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Phòng Hồ Chí Minh" ở thôn Ngọc Ðà được tổ chức trên cơ sở nhà văn hóa thôn. Một tấm biển "Phòng Hồ Chí Minh" treo trước cửa chính; trong phòng treo cờ Ðảng, cờ Tổ quốc;  tượng Bác Hồ được đặt ở vị trí trang trọng nhất; trên tường trích dẫn các lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; treo những bức ảnh về các hoạt động của thôn. Trong phòng, có các tủ sách báo, tạp chí, hình ảnh về Bác Hồ...; trong đó, có những cuốn sách như: 117 chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng con đường Ðảng ta và nhân dân ta tiến vào thế kỷ 21, Sáng ngời đạo đức Hồ Chí Minh...

Hằng ngày, phòng mở cửa đón các tầng lớp nhân dân đến tham quan, đọc sách, báo, tài liệu viết về Bác Hồ. Qua đó, cán bộ và nhân dân thôn Ngọc Ðà nêu cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Người dân nhận thức phải có trách nhiệm tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm giàu cho gia đình và xây dựng làng, xã vững mạnh; đồng thời tích cực giám sát, kiểm tra, chống những biểu hiện tiêu cực tại địa phương.

Thôn Ngọc Ðà có 25 đảng viên. Từ ngày có "Phòng Hồ Chí Minh", chất lượng sinh hoạt của chi bộ được nâng cao; nội dung sinh hoạt tập trung kiểm điểm việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Ông Ðinh Ðình Thuy, người dân thôn Ngọc Ðà cho biết: Nhờ có "Phòng Hồ Chí Minh", mà nhân dân trong thôn được  trực tiếp đọc những câu chuyện viết về Bác Hồ; thấm nhuần đạo đức cao đẹp của Người; làm tấm gương soi cho mình sống sao cho có ích.

Trưởng thôn Ngọc Ðà Nguyễn Văn Ðức cho rằng, nhờ công cuộc đổi mới, đời sống của nhân dân ngày càng khấm khá. Thôn Ngọc Ðà không chỉ phát triển về kinh tế  mà còn là nơi thực hiện tốt các phong trào văn hóa. Năm 2002, thôn được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh. Khi chi ủy phát động sưu tầm sách, báo, tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ, nhân dân Ngọc Ðà tích cực tham gia.

Mô hình cần được nhân rộng

Khi đến thăm "Phòng Hồ Chí Minh", ông Ðào Duy Quát, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư cho biết: "Chi bộ thôn Ngọc Ðà đã sáng tạo một mô hình rất đẹp, rất có ý nghĩa phục vụ có hiệu quả cho Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Mô hình này rất cần được huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên nhân rộng".

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên Vũ Toàn cho rằng: "Ðây là một mô hình mới, một cách làm hay, có tính giáo dục cao và thiết thực để chi bộ và nhân dân thôn Ngọc Ðà thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phát huy truyền thống cách mạng của nhân dân Hưng Yên".

Trong thời gian qua, thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai các nội dung như học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng chương trình hành động; tổ chức Hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Qua đó, các địa phương, đơn vị đã có nhiều cách làm sáng tạo. Huyện Khoái Châu phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân các xã, phường, thị trấn sưu tầm sách, báo viết về Bác Hồ để đóng thành tập tài liệu để nhân dân đến đọc; thành lập các câu lạc bộ thơ ca ngợi Ðảng và Bác Hồ kính yêu. Ðảng ủy Khối cơ quan Dân chính đảng tỉnh đề ra kế hoạch mỗi đảng viên chuẩn bị một câu chuyện về Bác Hồ để kể trong các buổi sinh hoạt chi bộ.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Bí thư Ðảng ủy xã Tân Quang, Cao Bá Mỹ cho biết: Từ cách làm của thôn Ngọc Ðà, Ðảng ủy, UBND xã Tân Quang đang có kế hoạch nhân rộng "Phòng Hồ Chí Minh" đến các thôn. Xã Tân Quang có 8/8 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh. Trong thời gian tới, xã nhân rộng mô hình này trên cơ sở các nhà văn hóa thôn, trở thành nơi sinh hoạt của chi bộ, các đoàn thể và nhân dân địa phương.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.