Thợ mỏ Ðèo Nai thấm sâu lời Bác Hồ dạy

Bài và ảnh: QUANG THỌ

Thứ Tư, 06/07/2011 19:09
Hơn 50 năm đã qua đi, hình ảnh Bác Hồ với ánh mắt sáng ngời, nụ cười đôn hậu, phong thái gần gũi và giọng nói ấm áp trên tầng mỏ than Ðèo Nai đã mãi khắc sâu trong lòng thợ mỏ Ðèo Nai, trở thành động lực, là niềm tin, sức mạnh để thợ mỏ Ðèo Nai vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu lập được những kỳ tích to lớn như ngày hôm nay.

Thấm nhuần lời dạy của Bác '...Muốn cải thiện đời sống thì phải đào than nhiều... phải có tinh thần trách nhiệm. Có tinh thần trách nhiệm là phải làm được nhiều, nhanh, tốt, rẻ'. Hơn nửa thế kỷ qua, các thế hệ thợ mỏ Ðèo Nai đã nối tiếp nhau đoàn kết, nỗ lực vượt khó đi lên, ra sức phấn đấu sản xuất thật nhiều than, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Ði trên khai trường của Công ty than Ðèo Nai trong những ngày này, chúng tôi đều cảm nhận được khí thế thi đua lao động khẩn trương ở tất cả các công trường, phân xưởng hay tổ đội xe, máy. Quản đốc công trường khoan Phạm Ngọc Phương phấn khởi cho biết: 'Với nhiệm vụ chính là khoan sâu để nổ mìn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng diện khai thác than, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty, công trường khoan luôn bố trí hợp lý ở từng khâu trong dây chuyền sản xuất, tiết kiệm chi phí và điện năng trong quá trình sản xuất, quyết tâm không để xe, máy phải ngừng chờ việc trong ca.

Các phong trào thi đua được duy trì thường xuyên, phong trào phát huy sáng kiến, tiết kiệm được đẩy mạnh, nhất là phong trào tiết kiệm thông qua hình thức khoán chi phí, hạch toán chi phí sản xuất đến các công trường, phân xưởng đã xây dựng được ý thức tiết kiệm, chống lãng phí và không ngừng nâng cao ý thức làm chủ của người lao động trong quá trình sản xuất. Thông qua các phong trào này đã góp phần nâng cao đời sống, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Quản đốc phân xưởng vận tải 6 Nguyễn Tiến Kế cho biết: 'Ngay từ đầu năm, bằng các giải pháp nâng cao năng lực quản lý, đơn vị đã triển khai việc thực hành tiết kiệm đến từng tổ đội xe, máy và người lao động với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình sản xuất và kết quả là trong quý I/2011, bình quân mỗi tháng phân xưởng đã tiết kiệm được hơn 40 nghìn lít dầu, làm lợi cho công ty nhiều tỷ đồng'.

Trên cơ sở thực hiện triệt để tiết kiệm về tài nguyên, về năng lượng, nhiên liệu trong sản xuất, kinh doanh, nhất là từ sau khi thực hiện cổ phần hóa, sản lượng khai thác và tiêu thụ than của công ty ngày một nâng cao.

Năm 2000, công ty khai thác được 920 nghìn tấn than, lợi nhuận đạt 5,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 1,2 triệu đồng/người/tháng thì đến năm 2010, công ty khai thác được hơn 3 triệu tấn than, doanh thu đạt hơn hai nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt gần bảy triệu đồng/người/tháng. So với năm 1995, sản lượng khai thác tăng gấp sáu lần và tăng gấp ba lần so với năm 2000, lợi nhuận tăng hàng chục lần và thu nhập cũng tăng gấp năm lần so với năm 2000. 

Là đơn vị được tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam chọn làm điểm thực hiện việc 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh', thực hiện lời dạy của Bác khi Người về thăm mỏ, Công ty than Ðèo Nai đã quán triệt ý nghĩa sâu sắc của việc học tập tấm gương đạo đức của Bác đến mỗi cán bộ, đảng viên và từng người lao động; đồng thời, gắn việc nghiên cứu, học tập với thực tiễn lao động sản xuất để từ đó có sự liên hệ vào từng việc làm cụ thể của mỗi người.

Vào các kỳ sinh hoạt, Ðảng ủy công ty yêu cầu các chi bộ phải đánh giá, rút kinh nghiệm để từ đó có sự điều chỉnh, uốn nắn đối với từng đảng viên trong quá trình học tập tấm gương đạo đức của Bác. Với cách làm hiệu quả đó, qua hai năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, Ðảng bộ Công ty than Ðèo Nai là đơn vị duy nhất của Ðảng bộ than Quảng Ninh được Tỉnh ủy Quảng Ninh tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' năm 2007-2008.

Bí thư Ðảng ủy Công ty Nguyễn Văn Thụy khẳng định: 'Cái được của việc học và làm theo Bác là đã xây dựng được tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm được nâng lên, kỷ cương, kỷ luật được giữ vững kể cả trong công việc, hội họp hay trong cuộc sống hằng ngày cũng được phát huy cao độ. Ðây cũng chính là động lực để mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh trong các năm tiếp theo'.

Hiện, Công ty than Ðèo Nai đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm 2011 mà Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam giao cho với mục tiêu: sản xuất 2,8 triệu tấn than, bóc xúc và vận chuyển 30 triệu m3 đất đá; doanh thu hơn 2.713 tỷ đồng.

Ðội ngũ thợ mỏ Ðèo Nai được tôi luyện trong gian khổ, trong chiến đấu dưới ngọn cờ vẻ vang của Ðảng, giờ đây lại tiếp tục phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách cùng với đội ngũ công nhân vùng mỏ Quảng Ninh từng bước xây dựng ngành than ngày càng phát triển bền vững, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu: 'Tất cả công nhân và cán bộ cố gắng hơn nữa, đẩy mạnh ngành than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp'.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.