Tuổi trẻ Tây Ninh làm theo lời Bác

Minh Anh

Thứ Ba, 23/03/2021 01:51
Tuổi trẻ Tây Ninh đã thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu, tích cực học và làm theo tấm gương Bác Hồ bằng nhiều hành động thiết thực, cụ thể. Nhờ đó mà tại các địa bàn trong tỉnh, xuất hiện những công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tổ chức đoàn cơ sở ở Tây Ninh trao bò giống hỗ trợ thanh niên lập nghiệp.  Ảnh: THÀNH ĐOÀN
Tổ chức đoàn cơ sở ở Tây Ninh trao bò giống hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Ảnh: THÀNH ĐOÀN

Mới đây nhất, mặc dù hạn chế tập trung để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng đồng loạt các cơ sở Ðoàn thanh niên ở TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) đã có những cách thức tổ chức phù hợp, trồng được hàng trăm cây hoàng yến dọc các tuyến đường, nơi tập trung đông dân và nơi có nhiều công trình công cộng.

Tuổi trẻ Công an Tây Ninh lại triển khai mô hình cấp căn cước công dân gắn chip điện tử sao cho người dân được thuận lợi nhất. Các tổ công tác đã tiến hành công việc vào cả thứ bảy và chủ nhật, giải quyết 24 nghìn bộ hồ sơ (đạt 200% kế hoạch đề ra). Sắp tới, công việc này còn thực hiện vào buổi tối để đáp ứng nhu cầu cấp, đổi thẻ mới của người dân.

Tuổi trẻ Tây Ninh còn có những mô hình thiết thực hỗ trợ, chăm lo đời sống các hộ nghèo, hộ bán vé số, người già neo đơn, bệnh tật; như "Bữa cơm 0 đồng". Hằng ngày, mỗi nhóm đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau tham gia phân chia thực phẩm tươi sống thành các suất, rồi đưa đến các hộ thuộc diện nêu trên để các cô, chú chế biến theo ý thích, hạn chế ra đường trong mùa dịch.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Tiến Tân cho biết, ngoài các hoạt động là "điểm nhấn" trong Tháng Thanh niên, căn cứ theo tình hình dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và sẽ tiếp tục có cách thức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp thực tiễn. Quá trình tham gia hoạt động, các bạn trẻ thực hiện đúng thông điệp 5K của ngành y tế, đồng thời còn tích cực phổ biến, thuyết phục người dân chú tâm thực hiện. Tuy vất vả nhưng những phần việc về công tác xã hội đã giúp tuổi trẻ Tây Ninh sớm trưởng thành, sống có trách nhiệm, có lý tưởng hơn và lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái trong cộng đồng.

Theo Tỉnh đoàn Tây Ninh, trong bốn năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn đã có nhiều buổi sinh hoạt chính trị nhằm tiếp nối truyền thống và phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần quyết tâm thực hiện việc học và làm theo Bác.

Cụ thể, Tỉnh đoàn Tây Ninh đã tổ chức ba đợt sinh hoạt chính trị cao điểm: "Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua yêu nước", "50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh", "130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Ngoài ra, các cấp đoàn cơ sở đã thực hiện hơn 2.800 buổi sinh hoạt chuyên đề "Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn" và 2.012 cuộc hành trình về nguồn "Theo dấu chân Bác" thu hút hơn 249 nghìn đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia.

Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Thị Thanh Thúy cho biết: Bốn năm qua, Ðoàn thanh niên tỉnh Tây Ninh triển khai cho ba nghìn lượt cán bộ Ðoàn, 89.840 lượt đoàn viên và 336 nghìn lượt thanh niên được học tập, tiếp cận nội dung chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức tuyên dương hơn 2.964 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu; 202.355 Cháu ngoan Bác Hồ các cấp. Riêng về các hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19, tuổi trẻ đã huy động sáu tỷ đồng vật chất chăm lo công tác xã hội.

Thông qua thực tiễn hoạt động, xuất hiện nhiều tập thể học và làm theo tấm gương Bác Hồ, được ghi nhận và khuyến khích nhân rộng. Thí dụ như Huyện đoàn Dương Minh Châu có các mô hình: Treo ảnh Bác Hồ, "ống tre Bác Hồ", "ông kể cháu nghe"; Huyện đoàn Tân Châu phát động viết nhật ký làm theo lời Bác, "Gia đình tôi học tập và làm theo Bác"; Thành đoàn Tây Ninh kêu gọi thanh niên hưởng ứng phong trào "Nêu gương tốt quanh ta", "Mỗi ngày một nghĩa cử đẹp", "Nói lời hay - làm việc tốt" và tuyên truyền những lời dạy của Bác qua các bức thư pháp, qua "Bìa đẹp học hay - trao tay truyền thống"...

Về cá nhân điển hình làm theo gương Bác, phải kể đến tấm gương cô giáo Nách Chan Nên, đảng viên trẻ người Khmer ở xã biên giới Tân Ðông (huyện Tân Châu). Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm, cô xin về công tác tại ngôi trường ngày xưa mình học để có cơ hội kèm cặp và động viên nhiều hơn các em nhỏ trong phum, sóc.

Giúp các em có hứng thú đến lớp học, gắn bó với mái trường, cô liên hệ với nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ làm khu vui chơi thiếu nhi ngay cạnh trường; không quản ngại khó khăn đi khắp nơi xin sách cũ để làm tủ sách đọc thêm. Biết những trường hợp học sinh thật sự khó khăn, có nguy cơ bỏ học giữa chừng, cô vận động bạn bè, người thân hỗ trợ học bổng.

Ðoàn viên Trần Thạch Cương (Huyện đoàn Dương Minh Châu) cũng là tấm gương được nhiều người nhắc đến vì đã có sáng kiến chế tạo "Xe lắc tay bằng năng lượng mặt trời", giúp ích rất nhiều cho người khuyết tật, nhất là người khuyết tật nghèo vùng biên. Ðoàn viên Võ Thị Cẩm Vân, sinh năm 1997, đã tình nguyện nhập ngũ và là nữ công dân duy nhất trong số 1.552 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Thị Thanh Thúy cho biết, từ các hoạt động thiết thực nêu trên, trong bốn năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã trao tặng hơn hai triệu quyển vở trắng, 10.520 bộ sách giáo khoa, 66.409 suất học bổng, 1.076 xe đạp, 150 thẻ bảo hiểm y tế, 33.541 phần quà, quần áo... Có 262 gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực đã được tuyên dương.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới" do Trung ương Ðoàn phát động. Tinh thần thực hiện được cụ thể hóa trong các phong trào thi đua của Ðoàn, Hội, Ðội, từ đó phát động việc "học Bác đi đôi với làm theo Bác", lấy kết quả "làm theo" làm thước đo để đánh giá kết quả của các tập thể, cá nhân.

Việc nêu gương sẽ được chú trọng hơn nữa bằng những hành động thiết thực, cụ thể nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, liên tục của các cấp bộ đoàn, để không ngừng thắp sáng ước mơ, xây dựng hoài bão cho thanh niên, phấn đấu ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến, tập thể vững mạnh.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.