Vận động quần chúng xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu ở Đà Nẵng

BÙI THỊ THANH TÂM

Thứ Ba, 23/07/2019 02:16
Đổi mới và tăng cường công tác vận động quần chúng, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền TP Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách hợp lòng dân, xuất phát từ lợi ích thiết thực và đáp ứng nguyện vọng trong nhân dân. Nổi bật là các chính sách về giúp đỡ các gia đình khó khăn, xây dựng nông thôn mới, chính sách giảm nghèo, chính sách về văn hóa, văn minh đô thị.
Từ phong trào “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ phường Bình Thuận, quận Hải Châu đã huy động 35 triệu đồng, hỗ trợ gia đình anh Thái Thành Được, cư dân trong phường xây nhà mới. Ảnh: THÀNH THÁI
Từ phong trào “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ phường Bình Thuận, quận Hải Châu đã huy động 35 triệu đồng, hỗ trợ gia đình anh Thái Thành Được, cư dân trong phường xây nhà mới. Ảnh: THÀNH THÁI

Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã vận dụng khéo công tác dân vận trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của thành phố. Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, việc triển khai các mô hình, các phong trào hành động đã tạo được sự đồng thuận cao từ quần chúng nhân dân và mang lại những kết quả thiết thực.

Khu công viên và nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư 40, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) mới hoàn thành là nơi sinh hoạt, vui chơi, thể dục thể thao của người dân trong khu vực. Còn nhớ, trước kia đây là một bãi đất bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, lâu dần trở thành nơi đổ rác thải, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Trong đợt cao điểm hưởng ứng một trong những nội dung của “Thành phố 4 an”, gần 100 hộ dân khu dân cư 40 đã đồng lòng, thống nhất cùng ra quân dọn vệ sinh khu đất trống và tự nguyện quyên góp kinh phí để cải tạo, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Mỗi người một việc, chưa đầy một tháng, nhờ sự đồng tâm hiệp lực, từ một bãi đất bỏ hoang, nhân dân khu dân cư 40 biến nơi đây thành một công viên sạch đẹp và nhà sinh hoạt cộng đồng kiên cố, trở thành nơi vui chơi, sinh hoạt cho mọi người dân trong khu phố.

Ông Đoàn Tấn Châu, tổ trưởng Tổ dân phố khu dân cư 40 tâm sự: Chúng tôi dựa vào sự ủng hộ của người dân trong khu vực để phát động các phong trào, có được sự đồng thuận thì việc gì cũng thành công. Trên địa bàn TP Đà Nẵng, việc triển khai các phong trào gắn với thực tiễn và nguyện vọng của người dân là một trong những cách làm của từng khu dân cư, qua đó nhận được sự hỗ trợ của quần chúng, nhân dân, góp phần thực hiện tốt các chương trình thi đua, các cuộc vận động.

Thực tế cho thấy, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò tập hợp quần chúng nhân dân của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp. Thông qua đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương. Mỗi phường, xã xây dựng hai khu dân cư triển khai điểm thực hiện Cuộc vận động, thành phố từ 75 khu dân cư điểm đã nhân rộng ra 1.023 khu dân cư với nhiều mô hình hay.

Phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) đã triển khai mô hình “Mỗi khu dân cư một việc làm thiết thực”. Bằng các hình thức khác nhau, tùy trường hợp và hoàn cảnh mà mọi người dân tại các khu dân cư không chỉ hỗ trợ, chia sẻ với các hộ nghèo, mà còn góp công, góp sức cùng địa phương thực hiện xã hội hóa xây dựng thiết chế văn hóa, hiến đất làm đường nội bộ, lắp điện thắp sáng tại các tuyến đường; trùng tu, tôn tạo cảnh quan đình làng, sân bóng đá, nhà sinh hoạt cộng đồng… với kinh phí gần một tỷ đồng. Mô hình của phường đã được nhân rộng trong toàn quận Liên Chiểu. Từ đó, nhiều mô hình khác được triển khai nhân rộng như “Khu dân cư thân thiện môi trường”, “Tổ dân phố không rác”, “Khu dân cư an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tuyến đường văn minh đô thị”…

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Hòa Khánh Nam Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ: Thời gian qua, các tổ chức, đoàn thể trong phường đã triển khai những phong trào, những mô hình cụ thể, phù hợp điều kiện, nguyện vọng của người dân để thực hiện, qua đó, đã nhận được sự tham gia của đông đảo người dân, góp phần đưa chất lượng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng đi vào chiều sâu, ý thức trách nhiệm của người dân ngày càng nâng cao.

Thời gian qua, nhiều mô hình đã được triển khai tại các quận, huyện và đã vận động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, như mô hình “Hộ gia đình đoàn kết, phát triển 2+1” tại huyện Hòa Vang. Theo đó, cứ hai hộ gia đình tiêu biểu hoặc có uy tín, có trách nhiệm trong khu dân cư đăng ký giúp đỡ một hộ gia đình khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Các gia đình này đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở khu dân cư.

Đến nay, đã có 1.326 hộ đăng ký giúp đỡ 663 gia đình, có 408 hộ đã tiến bộ và thoát nghèo. Quận Sơn Trà đạt hiệu quả cao với mô hình “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình”; phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ với mô hình “5 hỗ trợ” (hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hỗ trợ học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo)…

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng Trần Việt Dũng chia sẻ: Trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào quần chúng trên địa bàn thành phố, cấp ủy, chính quyền đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tạo sự vào cuộc mạnh mẽ đồng bộ. Trong công tác vận động nhân dân, thành phố đã xây dựng các mô hình điểm với các tiêu chí cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương, qua đó đã phát huy được hiệu quả tại khu dân cư và triển khai các mô hình mới có tiêu chí phù hợp, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển ổn định, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn từng khu dân cư và thành phố.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.