Vì sự bình yên của nhân dân

Thượng tá Ngô Ðình Sáu, Phó Giám đốc, Phó Bí thư Ðảng ủy Công an tỉnh Ðác Nông, cho biết: Bước vào giai đoạn hai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chủ trương của Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh là chuyển mạnh sang thực hiện "làm theo". Một trong những nội dung trọng tâm là thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lối làm việc, gắn với các chương trình công tác công an.

Ðầu tiên là công tác tiếp dân, giải quyết công việc của dân. Trước đây, thời gian cấp sổ hộ khẩu, giấy tờ xe, giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy, khắc con dấu... phải mất từ 15 đến 20 ngày. Do tích cực cải cách hành chính, thời gian hoàn tất các thủ tục nói trên chỉ còn từ ba đến năm ngày. Thái độ của cán bộ, chiến sĩ ở những đơn vị hằng ngày tiếp xúc với nhân dân luôn niềm nở và tôn trọng nhân dân. Việc tiết kiệm, chống lãng phí được cán bộ, chiến sĩ quan tâm, từ những việc nhỏ như tắt điện, quạt khi ra khỏi phòng làm việc, đến tiết kiệm văn phòng phẩm, xăng dầu, công tác phí, thời gian, nhất là tiết kiệm chi phí trong hoạt động nghiệp vụ... với số tiền hàng trăm triệu đồng. 

Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Lộc cho biết, đơn vị đã phát động phong trào "Mỗi ngày làm một việc tốt". Riêng việc cấp giấy chứng minh nhân dân, đơn vị cử cán bộ về các xã để làm cho nhân dân. Ðối với học sinh lớp 12, khi có nhu cầu làm giấy chứng minh nhân dân để đi thi đại học, đơn vị phối hợp với các nhà trường cử cán bộ về làm ngay tại trường...

Gắn Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, những năm qua, Công an tỉnh đã mở các đợt cao điểm đấu tranh, tiến công trấn áp các loại tội phạm. Mỗi năm giải quyết các vụ trọng án đạt từ 70-75%; giải quyết hơn 90% số đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ðác Nông là tỉnh khó khăn, tình hình an ninh chính trị còn nhiều diễn biến phức tạp...

Do đó, Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên triển khai hơn 30% quân số, lúc cao điểm triển khai từ 70 đến 80% quân số bám các buôn, thực hiện ba cùng. "Cùng ở, cùng tham gia sản xuất, cùng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Sự có mặt của lực lượng công an ở cơ sở với những việc làm thiết thực như cùng đồng bào lên nương lên rẫy sản xuất, cùng sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao, hướng dẫn con em đồng bào học  chữ... đã để lại ấn tượng tốt đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng đồng bào dân tộc Tây Nguyên. 

Tuy nhiên, đơn vị mới được thành lập hơn bốn năm, phần lớn cán bộ, chiến sĩ còn trẻ, mới tuyển dụng, trong đó nhiều chiến sĩ chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, cho nên trong công tác xây dựng đơn vị vững mạnh và phục vụ nhân dân vẫn còn nhiều việc phải làm. Vì vậy, Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các chi bộ, đơn vị trong sinh hoạt định kỳ dành nhiều thời gian đánh giá tình hình chấp hành kỷ luật, ý thức trách nhiệm công tác, nhằm thực hiện tốt các chuẩn mực theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Mỗi kỳ sinh hoạt phân công đảng viên có trách nhiệm sưu tầm tài liệu, sách báo nói về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những điển hình tiên tiến của cán bộ, chiến sĩ công an để phổ biến, quán triệt và học tập trong chi bộ. Phân công lực lượng bám cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình... bảo đảm an ninh trên địa bàn. Bên cạnh đó, thường xuyên phát động các đợt cao điểm tiến công trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm có tổ chức, tham nhũng, ma túy, kiềm chế và giảm tai nạn giao thông...

Qua đó, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, kết hợp với các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

NGUYỄN HỒNG, CÔNG LÝ

 

SAU MỖI MỘT VIỆC CẦN PHẢI RÚT KINH NGHIỆM

HỒ CHÍ MINH

Kinh nghiệm riêng từng cán bộ, từng địa phương. Kinh nghiệm chung tất cả các cán bộ và các địa phương. Kinh nghiệm thất bại và kinh nghiệm thành công. Rồi tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm ấy cho khắp tất cả cán bộ, tất cả địa phương...

(*) Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5, trang 703.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.