Vì sự bình yên của Tiểu Cần

Bài, ảnh: KHẮC PHÚ (Trà Vinh)

Thứ Sáu, 07/11/2014 18:32
Trong phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy", lực lượng Công an tỉnh Trà Vinh xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến có sức lan tỏa, trong đó có Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Ðội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự, Công an huyện Tiểu Cần.
Trung tá Nguyễn Thanh Bình vận động và trực tiếp hỗ trợ xe đạp giúp học sinh nghèo.
Trung tá Nguyễn Thanh Bình vận động và trực tiếp hỗ trợ xe đạp giúp học sinh nghèo.

Hơn 11 giờ, chúng tôi gặp anh tại một xã vùng sâu của huyện Tiểu Cần. Trong cái nắng gay gắt, Trung tá Nguyễn Thanh Bình vẫn say sưa giới thiệu với người dân địa phương các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Anh chia sẻ: Dịp này, bà con bận nhiều việc đồng áng, phải tranh thủ giờ nghỉ trưa, mọi người mới có thời gian dự họp. Là Ðội trưởng, Trung tá Nguyễn Thanh Bình xác định, để đẩy mạnh phong trào quần chúng tích cực tham gia đấu tranh vây bắt các loại tội phạm và tố giác tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, người chiến sĩ công an phải biết dựa vào dân, duy trì và phát huy sức mạnh tổng hợp của đông đảo quần chúng nhân dân.

Ðể làm được điều đó, bản thân anh luôn tâm niệm phải thấm nhuần sâu sắc "Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân". Trước diễn biến phức tạp của tình hình an ninh trật tự, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản và các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng ở vùng nông thôn và tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya rồi gây gổ đánh nhau, có sử dụng hung khí đã và đang diễn ra khá phổ biến, Trung tá Nguyễn Thanh Bình thường xuyên phối hợp các ngành, đoàn thể, ban giám hiệu các trường học, các vị chức sắc và những người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền.

Năm năm qua, anh thực hiện 765 cuộc tuyên truyền, có 41.925 lượt người dự. Qua đó, nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực cùng với lực lượng công an vây bắt tội phạm và tố giác tội phạm. Trung tá Nguyễn Thanh Bình đã phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng cơ quan, xã, thị trấn an toàn về an ninh trật tự và các mô hình phòng, chống tội phạm, đã xây dựng 40 cơ quan và sáu xã đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự, thành lập 56 câu lạc bộ và mô hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện.

Trong đó, mô hình mang ý nghĩa xã hội và có tính nhân văn sâu sắc là Quỹ "Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng" ở các xã, thị trấn, vận động được hơn 380 triệu đồng do các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đóng góp để hỗ trợ các đối tượng vi phạm pháp luật đã mãn hạn hình phạt tù trở về địa phương, chí thú làm ăn. Số tiền trên đã được trao tới 22 đối tượng, bình quân mỗi người được hỗ trợ từ năm đến 15 triệu đồng trong 24 tháng để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Bám sát cơ sở, Trung tá Nguyễn Thanh Bình thường xuyên phối hợp các ngành và địa phương mời số thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập đêm khuya gây rối trật tự, trộm cắp vặt, chạy xe lạng lách, đánh võng hoặc tham gia các tệ nạn xã hội để giáo dục, yêu cầu cam kết không tái phạm. Năm năm qua, anh cùng đồng đội mời 1.675 lượt đối tượng để giáo dục, cảm hóa, qua đó đã có nhiều đối tượng sửa chữa tốt; đưa 107 đối tượng vào diện quản lý theo Nghị định 163/CP của Chính phủ và đưa 225 lượt đối tượng ra công khai hóa với những hành động, hành vi vi phạm về trật tự xã hội, trộm cắp vặt, đánh nhau gây rối trật tự công cộng...

Qua 5 năm thực hiện các phong trào, Trung tá Bình được Bộ Công an, UBND tỉnh Trà Vinh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng ba bằng khen, 3 năm liền anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Với đồng nghiệp, Trung tá Nguyễn Thanh Bình luôn hòa đồng, sẵn lòng giúp đỡ đồng chí, đồng đội lúc khó khăn, nhất là đối với các chiến sĩ trẻ; với các hộ nghèo, học sinh nghèo, anh thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, bạn bè để hỗ trợ quà, sách vở, xe đạp... Trong giao tiếp với quần chúng nhân dân, Trung tá Nguyễn Thanh Bình có phong cách giản dị, gần gũi, tạo được nhiều thiện cảm và sự gắn bó.

Ðẩy mạnh phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy", trong lực lượng Công an huyện Tiểu Cần còn nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Ðó là tập thể cán bộ, chiến sĩ Ðội an ninh, luôn làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn, đối tượng; Ðại úy Nguyễn Thanh Hải, Phó Đội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự cơ động, liêm khiết, vì dân phục vụ; Trung tá Lê Thị Hoàng Ny, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự cơ động làm việc tận tụy, có nhiều sáng kiến trong công tác; Ðại úy Thạch Thanh Hùng, cán bộ Ðội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy; xử lý công việc cương quyết, tận tụy trong điều tra án...

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.