Vĩnh Phúc làm theo lời Bác dạy

 Bài, ảnh: ÐỨC TÙNG và HUY ÐỨC

Thứ Tư, 27/02/2013 17:55
Vinh dự, tự hào được nhiều lần đón Bác Hồ về thăm, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Phúc đang tích cực phấn đấu, rèn luyện; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, tạo những chuyển biến tích cực trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc gieo sạ bằng máy.
Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc gieo sạ bằng máy.

Mùa xuân năm 1961, Ðảng bộ, nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc vui mừng khi được đón Bác Hồ về thăm và căn dặn cán bộ, nhân dân phải chăm sóc cây trồng thật tốt.

Nhiều năm qua, khắc ghi lời Bác dạy, Vĩnh Phúc không chỉ làm tốt việc trồng cây xanh lấy bóng mát mà còn tích cực phủ xanh đồng ruộng bằng nhiều loại cây lương thực, hoa màu chất lượng cao góp phần làm giàu quê hương. Tinh thần ấy thể hiện ngay trong những ngày đầu xuân này ở  nhiều địa phương của Vĩnh Phúc.

Tại xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường), dù trời trở rét nhưng cán bộ, nhân dân vẫn khẩn trương lao động. Bên cánh đồng lần đầu thử nghiệm mô hình trồng lúa sạch,  Bí thư Ðảng ủy xã Trương Quang Quá cho biết: Mô hình chỉ sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Quế Lâm, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, cho khả năng tái tạo chất đất, bảo đảm năng suất, chất lượng cao; do đó  phải tranh thủ thời tiết và thời gian để áp dụng đúng quy trình sản xuất. Ðây là loại cây trồng nằm trong quy hoạch phát triển cây trồng hàng hóa tập trung, tăng hiệu quả kinh tế, đem lại đời sống ấm no cho nhân dân như lời Bác dặn dò. 

Không chỉ đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xã Bình Ðịnh (Yên Lạc), quê hương của cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc còn là địa phương tiêu biểu trong phong trào làm đường nông thôn mới.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong"; Ðảng ủy xã phân công các đồng chí lãnh đạo đến họp với nhân dân từng thôn, xóm để lắng nghe ý kiến, bàn cách đóng góp, sử dụng kinh phí của nhân dân bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả. Kết quả là, đường mở đến đâu, nhân dân tự nguyện hiến đất đến đó. Ði đầu là đảng viên Lê Văn Tiện, thôn Cung Thượng, hiến 19 m2 đất thổ cư nhà mình cho xóm; rồi đến gia đình bác Bùi Văn Tình, thôn Cốc Lâm tự dỡ 18 m  tường gạch; anh Bùi Văn Thủy, góp 25 triệu đồng. Với tinh thần ấy, sau  ba tháng, xã đã hoàn thành các tuyến đường theo chuẩn nông thôn mới ở  29 xóm, ngõ với chiều dài hơn ba km, trong đó phần lớn kinh phí do nhân dân tự nguyện đóng góp. 

Không chỉ học Bác để vươn lên làm giàu, nhiều địa phương của Vĩnh Phúc còn quyết tâm học Bác trong xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới. Ðộc đáo, mới mẻ nhưng cũng rất hiệu quả, đó là quy ước về việc cưới, việc tang đang được thực hiện ở thị trấn Yên Lạc (Yên Lạc). 

Bí thư Ðảng ủy thị trấn Yên Lạc Hoàng Công Tạo cho biết: Nhiều năm nay, việc cưới hỏi, ma chay rình rang, nhiều ngày, mời cỗ tràn lan ở thị trấn gây tốn kém tiền của, thời gian, sức khỏe cho mọi người. Làm thế nào để xóa bỏ hủ tục này là trăn trở của Ðảng ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn. Khi Trung ương phát động Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng ủy thị trấn đã gắn việc xây dựng quy ước thực hiện nếp sống văn minh vào nội dung trọng tâm làm theo Bác.

Sau khi tuyên truyền, vận động được đông đảo nhân dân đồng thuận, thị trấn tiến hành xây dựng quy ước về việc cưới, việc tang và đưa ra thực hiện. Lúc mới đầu chưa quen, một số hộ lúng túng, nhưng được các tổ chức đảng, đoàn thể đến động viên, hướng dẫn nên đã nhanh chóng ổn định. Mỗi năm thị trấn tổ chức từ 140 đến 160 đám cưới, tất cả  được thực hiện đúng thời gian, quy định và trở thành nét đẹp văn hóa, tự hào của địa phương.

Nếu các địa phương gắn  việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào xây dựng nông thôn mới, thì đội ngũ cán bộ, công chức tại nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh Vĩnh Phúc lại chọn việc rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc nhằm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Tại Bệnh viện điều dưỡng tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động giữa người bệnh và thầy thuốc. Ðầu năm 2012, một người bệnh  nữ cao tuổi đến khám bệnh bằng xe ôm. Trong khi khám, các bác sĩ phát hiện người bệnh  mất trí nhớ, trong người không mang giấy tờ.

Trước tình huống đó, các y, bác sĩ không bỏ mặc người bệnh mà tiếp tục khám, giữ lại chữa bệnh, chăm sóc. Sau hơn một tháng vất vả, các bác sĩ đã tìm được gia đình người bệnh. Hôm đón người bệnh ra viện, gia đình gửi biếu các y, bác sĩ nhiều quà nhưng các anh, chị không nhận. Bác sĩ Trần Thị Kim Linh, người trực tiếp chăm sóc người bệnh  tâm sự: Ðội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm luôn thực hiện nghiêm lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu", nên những việc như vậy ai cũng làm hết mình, không đòi hỏi.

Trung tâm Ðiều dưỡng tỉnh Vĩnh Phúc có hai nhiệm vụ, chăm sóc sức khỏe những cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý và điều trị phục hồi chức năng cho người bệnh  bị chấn thương.

Theo bác sĩ Phạm Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm, trước kia vẫn có tình trạng chỗ này, chỗ kia thái độ phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ chưa được chu đáo, nhưng từ khi Ðảng ủy Trung tâm phát động việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì đã có chuyển biến mạnh mẽ. Tập thể cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm xây dựng năm chuẩn mực đạo đức, trong đó tập trung vào rèn luyện thái độ, tinh thần phục vụ và y đức. Từng chi bộ tổ chức cán bộ, nhân viên đăng ký, cam kết thực hiện. Hằng tuần, hằng tháng, Ðảng ủy, Ban Giám đốc đều tiến hành kiểm tra đánh giá xếp loại.

Với cách làm này, nhiều năm qua, Trung tâm chưa nhận được một lời chê trách từ phía người bệnh và là tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2012.

Một tập thể năm qua cũng nhận được nhiều lời khen của nhân dân trong thái độ, cử chỉ, tinh thần trách nhiệm là chiến sĩ công an tỉnh Vĩnh Phúc. Không chỉ giữ gìn tốt an ninh trật tự, các chiến sĩ công an tỉnh còn nghiên cứu rút ngắn thời gian, quy trình trong thực hiện các thủ tục cấp mới, cấp lại chứng minh thư nhân dân; đăng ký hộ khẩu, phương tiện giao thông. Còn Phòng giao dịch một cửa thị xã Vĩnh Yên được bình chọn là địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp và nhân dân. Tinh thần phục vụ chu đáo và những cải cách hành chính của Phòng đã giảm tải được nhiều khâu, giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong giao dịch.

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Vĩnh Phúc Ðào Phi Long, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được cán bộ, đảng viên và nhân dân Vĩnh Phúc đón nhận, thực hiện tích cực. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân, tập thể với những cách làm hay lại hiệu quả thiết thực.

Thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh thực hiện việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng theo hướng nhìn thẳng vào hạn chế, khuyết điểm để sửa chữa, tạo bước phát triển mạnh mẽ, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ khi về thăm.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.