Vững mạnh từ cơ sở

Bài và ảnh: HƯƠNG GIANG

Thứ Ba, 04/02/2020 04:01
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy ở Quảng Bình chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp cũng như tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên là giải pháp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.
Trao đổi kinh nghiệm xây dựng đảng giữa lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Nông trường Lệ Ninh với Chi ủy tổ dân phố Liên Cơ.
Trao đổi kinh nghiệm xây dựng đảng giữa lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Nông trường Lệ Ninh với Chi ủy tổ dân phố Liên Cơ.

Đồng chí Trịnh Thanh Lâm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy cho biết, sau hàng chục năm thiếu thốn, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tổ dân phố Liên Cơ đã có điện chiếu sáng đường. Công trình hoàn toàn do người dân tự nguyện đóng góp.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố Liên Cơ Võ Hồng Khanh cho biết thêm, đăng ký việc làm theo của Chi bộ đã lựa chọn những nội dung, vấn đề sát thực tiễn cuộc sống để lãnh đạo thực hiện bằng nghị quyết chuyên đề. Quá trình triển khai cho thấy, hiệu quả mọi chủ trương đều bắt nguồn từ công tác dân vận. Ở cơ sở luôn bộn bề công việc và việc gì cũng cần có kinh phí mới thực hiện được. Vì vậy, những nội dung công việc khi nêu ra cần thiết thực, hợp lý thì người dân mới đồng thuận và ủng hộ.

Cụ thể như, hàng chục năm qua, khu dân cư chưa có điện chiếu sáng đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Sau một năm ban hành nghị quyết chuyên đề và tích cực vận động thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”, đến cuối năm 2019, tổ dân phố đã hoàn thành đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng công cộng (chiều dài 2,7 km) với kinh phí hoàn toàn do người dân tự nguyện đóng góp. Với cách làm chủ động như vậy, tổ dân phố Liên Cơ giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp huyện liên tục trong 10 năm, chi bộ trong sạch, vững mạnh 5 năm liền được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen.

Theo đồng chí Trịnh Thanh Lâm, kinh nghiệm của Chi bộ tổ dân phố Liên Cơ đã trở thành bài học về nâng cao chất lượng xây dựng chi bộ, đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh. Cũng trên cơ sở này, Đảng ủy thị trấn đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các chi bộ; tập trung kiện toàn đội ngũ chi ủy chi bộ, bảo đảm có chất lượng, nhất là tinh thần nhiệt tình cống hiến cho quê hương; đồng thời bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực, hết lòng phục vụ nhân dân.

Chủ trương vận dụng linh hoạt các nội dung của công tác dân vận làm “chìa khóa” lãnh đạo thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua ở cơ sở và xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, những năm qua, Chi bộ thôn 2, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch cũng đã thu được nhiều kết quả cao trên các lĩnh vực của đời sống.

Tiếp chúng tôi, Bí thư chi bộ thôn 2 Trần Thị Xinh chia sẻ: Trồng rau là nghề truyền thống của người dân xã Đồng Trạch. Trước đây, canh tác phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết cho nên nguồn thu không ổn định. Được cấp ủy định hướng, hướng dẫn, vận động, hiện nay nhiều hộ trồng rau ở thôn 2 đã chủ động đầu tư nhà màng, mái che và hệ thống tưới nước tự động, tạo được nguồn rau xanh cung cấp cho thị trường ổn định hơn. Rau thu hoạch xong đã có người đến mua ngay tại vườn. Hiệu quả nhất là những vụ rau Tết, cả thôn hầu như nhà ai cũng trồng rau xà-lách, rau cần, hành hoa…, thu hoạch từng nào, bán hết từng ấy. Nhiều gia đình, chỉ riêng vụ rau Tết thu từ 10 đến 15 triệu đồng.

Thực hiện trách nhiệm nêu gương, chi bộ phân công một đảng viên phụ trách, giúp đỡ 10 đến 15 hộ quần chúng. Ban đầu việc phân công này chưa được các hộ dân ủng hộ do còn e ngại, nhưng dần dần, nhờ các đảng viên được giao giúp đỡ đều lớn tuổi, có uy tín và kinh nghiệm cho nên lời góp ý, gợi mở của họ đã giúp nhiều chủ gia đình tự tin hơn, mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế.

Cái hay của việc phân công này là giúp các hộ đang loay hoay trong lựa chọn nghề nghiệp đã tìm ra được cách thức làm ăn với phương án hợp lý, đem lại thu nhập ổn định, đồng thời thắt chặt mối quan hệ giữa đảng viên với quần chúng và giữa các hộ gia đình trong khu dân cư với nhau. Thôn 2, xã Đồng Trạch có 210 hộ, hiện chỉ còn năm hộ nghèo, thu nhập bình quân năm 2019 đạt gần 45 triệu đồng/người, là mức cao của huyện Bố Trạch.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, những năm qua Tỉnh ủy Quảng Bình đã luôn chú trọng việc củng cố vai trò và nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng. Tỉnh ủy tập trung sắp xếp lại mô hình tổ chức đảng ở cơ sở vừa bảo đảm tính đặc thù, vừa tạo được sự thống nhất chung; đã giải thể 163 chi bộ cơ quan xã, đưa đảng viên về sinh hoạt tại các chi bộ khu dân cư nhằm khắc phục hiện tượng cán bộ, đảng viên sinh hoạt tại chi bộ cơ quan cho nên xa dân, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu dân cư. Cấp ủy các cấp chỉ đạo kiện toàn và thành lập tổ chức đảng ở những nơi chia tách, sáp nhập thôn, tổ dân phố, các đơn vị sự nghiệp để bảo đảm vai trò lãnh đạo xuyên suốt của tổ chức đảng.

Thực tiễn đã chứng minh, việc tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở có tác dụng tích cực trong xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua ở địa phương, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.