Ðể cuộc vận động ở xã Cổ Dũng thiết thực hơn

Bài và ảnh: Tạ Quang Dũng

Thứ Năm, 13/03/2008 04:07

Ngay sau những ngày rét hại kéo dài chấm dứt, người dân xã Cổ Dũng tích cực sản xuất vụ đông xuân cho kịp thời vụ. Trên thửa ruộng vừa thu hoạch bắp cải, anh Ðào Văn Trách, thôn Bắc, đang làm đất để chuẩn bị trồng lứa rau khác. Anh kể: "Từ tháng 5-2007, khi có đoạn mương này, việc canh tác ở khu vực Khúc Cát thuận lợi hơn nhiều. Năm 2007, gia đình trồng năm vụ rau các loại, thu nhập bốn triệu đồng/sào/lứa. Với đà này, năm nay, gia đình tiếp tục trồng bảy sào rau, tin là sẽ mang lại nguồn thu lớn".

Chứng kiến niềm vui của người nông dân trên đồng ruộng, Bí thư Ðảng ủy xã Cổ Dũng, Nguyễn Ngọc Biên kể: Việc chính quyền và nhân dân địa phương đào đoạn mương khu vực Khúc Cát dài chưa đến 100 m, phục vụ nước tưới cho ba ha đất trồng rau, màu là chuyển biến cụ thể nhất sau một năm thực hiện Cuộc vận động lớn của Ðảng. Bởi vì, từ ý kiến của nhân dân khi triển khai thực hiện cuộc vận động mà Ðảng ủy, UBND xã đã huy động sức dân, hỗ trợ kinh phí đào mương và hoàn thành trong thời gian ngắn. Trước đây, ở khu vực này, việc canh tác gặp nhiều khó khăn do không chủ động được nước.

Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng bộ xã Cổ Dũng tiến hành khá bài bản, từ việc tổ chức nghiên cứu, học tập đến xây dựng chuẩn mực đạo đức, chương trình hành động. Việc tổ chức lấy ý kiến của quần chúng đối với cán bộ, đảng viên được triển khai dân chủ đến 12 chi bộ và các thôn. Qua các cuộc họp, quần chúng góp ý trực tiếp hoặc bỏ phiếu với từng đồng chí lãnh đạo đến cán bộ, đảng viên khá cụ thể. Các ý kiến tập trung góp ý như, một số cán bộ xã chưa gần gũi quần chúng, ít quan tâm đến nhân dân; một số đảng viên uống rượu bê tha, mất tư cách, đánh nhau, mất đoàn kết, năng lực chuyên môn hạn chế...

Bí thư Ðảng ủy xã Cổ Dũng cho biết thêm, qua các ý kiến của quần chúng, Ðảng ủy, các chi ủy, đảng viên nghiêm túc tiếp thu. Ðiều mừng là những ý kiến góp ý của quần chúng rất chân thành, cho nên cán bộ, đảng viên được góp ý rất vui vẻ tiếp thu, sửa chữa. Ðảng ủy đã nghiêm khắc xử lý đảng viên chậm sửa chữa khuyết điểm, hoặc tiếp tục suy thoái. Năm 2007, Ðảng ủy xã đã hai lần kỷ luật từ mức khiển trách đến cảnh cáo đối với đảng viên Nguyễn Văn Vỹ, Chi bộ 6, do vi phạm đạo đức và trồng chuối lấp mương.

Nhiều ý kiến của nhân dân phản ánh như: HTX dịch vụ nông nghiệp chưa quan tâm đúng mức phát triển sản xuất nông nghiệp; một số diện tích thiếu nước; hệ thống thủy lợi nội đồng ít được đầu tư, hiệu quả phục vụ thấp; môi trường thôn, xóm bị ô nhiễm; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm; giải quyết kiến nghị của người dân chậm; hệ thống truyền thanh kém... Từ đó, lãnh đạo UBND xã tiếp thu và sớm có biện pháp khắc phục kịp thời. Xã tích cực kiểm tra, đôn đốc trạm bơm, thủy lợi nội đồng, bảo đảm tưới, tiêu; thường xuyên theo dõi diễn biến sâu, bệnh để thông báo cho nông dân phun thuốc phòng, trừ; đào mới và sửa chữa mương dẫn nước; chấn chỉnh việc thực hiện Luật Ðất đai; xây bếp ăn trường mầm non...

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Thành, Lê Ngọc Sang đánh giá: Việc triển khai cuộc vận động lớn tại xã Cổ Dũng đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Ðảng và lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của xã Cổ Dũng đã chứng minh sức lan tỏa của cuộc vận động trong nhân dân.

ÐỂ tiếp tục thực hiện cuộc vận động nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả hơn, Ban chỉ đạo cuộc vận động của xã đã ban hành năm chuẩn mực đạo đức của cán bộ đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; coi trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Người chủ trì cuộc họp phải chuẩn bị chu đáo nội dung; người dự họp đến đúng giờ, phát biểu dân chủ. Ðảng bộ, chi bộ có sổ theo dõi sinh hoạt để cuối năm kiểm điểm đánh giá chất lượng đảng viên. Vì vậy, trong nhiều năm liền, đảng bộ xã luôn đạt danh hiệu đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.