Ðể nhân dân tin yêu và giúp đỡ công an nhiều hơn nữa

TIỂU PHƯƠNG

Thứ Tư, 10/08/2011 19:21
"Ðể nhân dân tin yêu và giúp đỡ công an nhiều hơn nữa" là mong muốn, là mục tiêu phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hải Phòng. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng hình ảnh Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ, lực lượng Công an ở đây ngày càng có nhiều việc làm và những tấm gương được nhân dân yêu mến và tin tưởng.

Sinh năm 1978, Ðại úy Vũ Xuân Bảo, Bí thư Chi bộ 2, Ðội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm hình sự và ma túy, Công an huyện đảo Cát Hải, là một trong những tấm gương như thế.

Ðã được nghe đồng nghiệp kể về anh và đồng đội với những việc làm hết lòng vì sự bình yên của người dân huyện đảo, nhưng trong câu chuyện với chúng tôi, anh luôn khiêm tốn: "Có gì đặc biệt đâu, là công việc thôi mà, anh em trong đất liền làm việc thế nào, ngoài đảo cũng như vậy". Trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, không ỷ lại vào đồng đội, Vũ Xuân Bảo được cấp trên tin tưởng giao điều tra, khám phá nhiều vụ án phức tạp, nghiêm trọng. Trực tiếp quản lý ba cơ sở xã, thị trấn, anh luôn tìm thấy niềm vui khi đi cơ sở. Bởi theo anh, chính nhờ đó người chiến sĩ công an có thêm những kinh nghiệm thực tế quý báu, sẽ trưởng thành nhanh chóng, đồng thời tạo được sự gần gũi với nhân dân, hiểu dân và được dân tin yêu.

Nhờ sự tin tưởng và giúp đỡ của quần chúng nhân dân, anh đã vận động được 9 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; cùng đồng đội tổ chức mật phục bắt quả tang hàng chục vụ tội phạm ma túy, đánh bạc... Từ việc gắn bó với cơ sở, thăm, nắm địa bàn, anh đã phát hiện, vận động 11 đối tượng đi cải tạo ở các cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng... Nhiều gia đình trên đảo đã xem anh như người thân, mỗi khi họ gặp khó khăn gì cần đến là anh có mặt, dù khi đó là nửa đêm, dù đó không phải trách nhiệm của mình. Anh tâm niệm: "Người dân có tin tưởng thì họ mới gọi, như thế thì  không vì bất cứ lý do gì mà mình không đến". Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, anh thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ bà con những công việc thường ngày ở đảo. Mùa này, bão lốc xảy ra liên tục, anh lại cùng đồng đội nỗ lực giúp người dân phòng, tránh thiệt hại do thiên tai gây ra.    

Khác với hình ảnh vui vẻ và khá lãng mạn ngoài đời, khi phá án, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự Vũ Tiến Sơn là một trong những "khắc tinh" của bọn tội phạm ở thành phố này. Thấm nhuần Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, trong công việc, anh thể hiện rõ bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ tinh thông; nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, mưu trí, sáng tạo trong công tác đấu tranh, phá án, quyết không dung tha tội ác, bảo vệ danh dự, nhân phẩm và tài sản của nhân dân, củng cố niềm tin của người dân đối với lực lượng công an. Khi hoạt động tội phạm ngày càng phức tạp, manh động, tinh vi, xảo quyệt, là khi các anh ngày càng phải đối mặt với nhiều thử thách và hiểm nguy.

Anh chia sẻ, đã là lính hình sự ai cũng xác định cho mình mức độ vất vả, nguy hiểm, cả sự hy sinh, nhưng bù lại, mỗi khi phá án thành công, chúng tôi nhận lại niềm tự hào trong ánh mắt người thân và đồng đội; niềm vui, sự động viên từ người dân, và đôi khi từ sự hối cải của kẻ phạm tội. Nhớ lại chuyên án đấu tranh với nhóm tội phạm giết người, cướp của, do Lê Xuân Trường cầm đầu, anh kể, khi bị bắt, đối tượng rất ngoan cố không khai nhận tội. Giác quan của người lính hình sự mách bảo đã xác định đúng người, đúng tội. 

Biết vợ hắn mới sinh con trai, anh đã trực tiếp vào trại giam báo tin: cháu bé kháu khỉnh và giống bố. Tên giết người đã gục xuống, xin khai báo thành khẩn để mong có cơ hội được gặp vợ con. "Nhưng điều đó là vi phạm nguyên tắc, nên tôi chỉ có thể mang ảnh vào. Sau đó, hắn đã khai nhận toàn bộ sự việc. Câu cuối cùng hắn muốn cảm ơn tôi và nhờ tôi chuyển đến vợ lời nhắn, đặt tên con là Lê Xuân Ánh Sáng, để mong cuộc đời của con không như cha nó". Anh còn kể cho chúng tôi về những giây phút cảm động sau mấy ngày đêm ăn bánh mì, uống nước suối, giải cứu thành công cháu bé bị bắt cóc và đưa về trong vòng tay cha mẹ. Khoảnh khắc ấy không chỉ người thân của bé mà lính hình sự cũng khóc vì hạnh phúc.

Giám đốc Công an TP Hải Phòng Ðại tá Ðỗ Hữu Ca cho biết, ngày càng có nhiều hơn những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng công an TP Hải Phòng. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ, thông qua chương trình hành động "Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân để dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ công an nhiều hơn". Hướng mạnh về cơ sở, xây dựng phong cách gần dân, làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân là chỉ đạo của Ðảng ủy Công an thành phố.

Theo đó, diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân được tổ chức thường xuyên tại tất cả các xã, phường, thị trấn, qua đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đóng góp ý kiến, giúp lực lượng công an giữ gìn an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng. Hằng năm, Công an TP Hải Phòng tổ chức năm đoàn cán bộ chủ chốt do Giám đốc, các Phó Giám đốc dẫn đầu xuống làm việc với cơ sở, những địa bàn trọng điểm về trật tự an ninh để nghe nhân dân phản ánh tình hình; đưa lực lượng công an gần dân, sát dân hơn, thường xuyên tự soi và sửa mình trước nhân dân.

Ðảng ủy, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo tăng cường công tác cải cách hành chính, xây dựng các quy trình, quy chế quản lý hành chính theo hướng đơn giản, dễ thực hiện; các phòng nghiệp vụ chức năng, công an từ quận đến phường, xã, thị trấn tiếp dân tất cả các ngày trong tuần... đồng thời có kế hoạch xuống địa bàn đến tận nhà những người ốm đau, tàn tật, gia đình chính sách... để cấp chứng minh thư, đăng ký hộ khẩu, hộ chiếu... giảm 10 loại thủ tục, giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết.

Phong trào thi đua "5 tốt" được triển khai mạnh mẽ trong lực lượng cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã đã tạo những chuyển biến rõ rệt trong tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Bốn năm qua, lực lượng Công an Hải Phòng đã đề xuất, triển khai có hiệu quả hơn 110 mô hình bảo đảm an ninh trật tự. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp tổng số hơn 13.000 tin báo có giá trị giúp công an điều tra, phá án và quản lý đối tượng; vận động hơn 160 đối tượng truy nã ra đầu thú; xuất hiện nhiều gương quần chúng dũng cảm, kiên quyết tấn công, truy quét tội phạm.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.