Ðịnh Mỹ tạo chuyển biến mới từ Cuộc vận động lớn

Ðỗ Nam

Thứ Tư, 17/03/2010 21:58
Ðầu tháng 3, chúng tôi có dịp về thăm xã Ðịnh Mỹ đúng thời điểm thi đua xây dựng nhà giúp người nghèo. Tại sân trụ sở xã có cả trăm "công nhân" đang thi công, người thì cắt thép, bo đai cột; người thì đổ cột đúc bê-tông... với tinh thần lao động hết sức khẩn trương.
Người dân Định Mỹ góp sức làm nhà đoàn kết cho người nghèo.
Người dân Định Mỹ góp sức làm nhà đoàn kết cho người nghèo.

Phía sau hội trường rất đông chị em phụ nữ tất bật chuẩn bị cơm nước cho những người thợ xây dựng. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nguyễn Văn Chín - người phụ trách công trình phấn khởi, khoe: "Cả xã chỉ còn 56 hộ dân đời sống khó khăn, nhà cửa ọp ẹp, làm theo lời Bác dạy, bà con chung sức, mỗi người góp một ít xây dựng lại căn nhà mới để phần nào giúp người nghèo vơi đi nỗi vất vả, vươn lên trong cuộc sống. Mỗi căn nhà trị giá 20 triệu đồng, tất cả đều do bà con đóng góp".

Nghe bác Chín nói, tôi rất mừng, nhưng thắc mắc: "Tại sao mình không đến từng hộ nghèo để cất nhà cho họ mà phải làm ở xã cho tốn kém thêm chi phí". Với nụ cười đôn hậu, bác Chín giải thích:  "Ngay từ đầu năm Ðảng ủy, chính quyền họp bàn cùng các đoàn thể, Mặt trận và nhân dân quyết tâm chọn ngày 9/4 sẽ tuyên bố xóa nhà tre, lá trên địa bàn. Vì vậy, để bảo đảm tiến độ thi công, xã huy động gần hai trăm lao động là cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các vị chức sắc tôn giáo cùng tham gia tập trung đổ cột đúc bê-tông tại khu vực UBND xã. Sau đó, phân chia tổ nhóm chuyển về từng địa điểm tập kết xây dựng. Cách làm này bảo đảm chất lượng cũng như tiến độ thi công và tiết kiệm được nhiều thời gian. Còn chi phí nhân công, cơm nước hằng ngày thì không tốn kém vì bà con tự nguyện đóng góp, tất cả đều xuất phát từ tấm lòng yêu thương người nghèo".

Như để minh chứng thêm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nguyễn Ngọc Huy, khẳng định: "Nhờ thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nên cán bộ, đảng viên làm việc có ý thức trách nhiệm cao và đã có nhiều chuyển biến tích cực;  tạo sự gắn bó, tin tưởng giữa nhân dân với cán bộ, đảng viên". Ðiển hình, chỉ trong vòng 10 tháng đầu năm 2008, Ðịnh Mỹ vận động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp gần 1,9 tỷ đồng xây dựng chín cây cầu bê-tông trong xã, bảo đảm việc đi lại, giao thương hàng hóa của bà con được thuận tiện. Có thể nói, tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở Ðịnh Mỹ vài năm trở lại đây phát triển khá toàn diện. Trước đây, Ðịnh Mỹ là xã thuộc vùng nông thôn sâu, sông ngòi chằng chịt, giao thông cách trở, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tình hình kinh tế-xã hội chậm phát triển.

Trong khi đội ngũ cán bộ vừa yếu, lại thiếu; hiệu lực quản lý nhà nước cấp chính quyền cơ sở nhiều hạn chế dẫn đến sự trì trệ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ðồng chí Bí thư Chi bộ xã Nguyễn Văn Hưng cho biết: Nhận thức rõ những mặt yếu kém, khi triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng ủy xã Ðịnh Mỹ xác định trọng tâm là thay đổi tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua học tập tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của Bác Hồ: "Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu". Ðó là lời nói đi đôi với việc làm, thật sự sát dân, gần dân, chăm lo phục vụ nhân dân.

Một trong những cách làm có hiệu quả của Ðịnh Mỹ là ngay sau khi quán triệt các chuyên đề, hướng dẫn về Cuộc vận động đến cán bộ, nhân dân, Ðảng ủy xã phát động phong trào "Toàn dân treo ảnh Bác". Chỉ sau một tháng phát động, toàn xã có gần 100% hộ treo ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng nhất trong gia đình. Thông qua việc treo ảnh Bác kết hợp kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt đoàn thể, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt hằng tháng của các chi bộ, đã có tác dụng sâu sắc trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo chuyển biến tích cực về lối sống, lề lối làm việc.

Ðồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang Ðặng Hoài Dũng, nhận xét: "Phong trào treo ảnh Bác trong nhà làm cho người dân học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của xã Ðịnh Mỹ là một chủ trương đúng đắn, khoa học và có ý nghĩa giáo dục chính trị nhằm nâng cao lòng yêu nước, ý thức, tình cảm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Ðảng, với Tổ quốc và dân tộc". Từ học tập, Ðảng bộ và chính quyền địa phương bám sát tình hình thực tế đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ, tình hình và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương; cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, xem đây là một trong những tiêu chuẩn để xét phân loại đảng viên cũng như khen thưởng hằng năm.

Ðể Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của xã thường xuyên giám sát các tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội của xã, phối hợp cùng các ngành, đoàn thể chính trị, xã hội lồng ghép trong các buổi sinh hoạt với những câu chuyện kể về Bác để tuyên truyền, giáo dục. Phong trào tích cực "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Ðịnh Mỹ đã có hiệu quả thiết thực. Nổi bật là các cán bộ, đảng viên ở từng bộ phận thay đổi cách làm việc nhanh gọn, tác phong giao tiếp với nhân dân. Ðặc biệt ở bộ phận "một cửa", trạm y tế, quỹ tín dụng, công an xã, nhất là ở bộ phận quản lý hộ khẩu, nhân khẩu, khi tiếp xúc với nhân dân đã có thái  độ lễ phép, đúng mực hơn.

Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng nâng cao. Không còn hiện tượng gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân như trước kia. Việc phân công cán bộ tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại cũng như những yêu cầu bức xúc của nhân dân được nhanh chóng và nền nếp hơn. Từ phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, trong 3 năm qua Ðảng bộ xã Ðịnh Mỹ không có đảng viên vi phạm pháp luật hay kỷ luật Ðảng; giữ vững danh hiệu Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh ủy tặng cờ.

Những kết quả bước đầu sau ba năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở xã Ðịnh Mỹ là rất đáng khích lệ, tạo đà để Ðảng bộ và nhân dân nơi đây tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu; gắn nội dung Cuộc vận động với tất cả các hoạt động ở mọi lĩnh vực đời sống xã hội, tạo nên phong trào thi đua rèn luyện đạo đức cách mạng theo tấm gương của Bác Hồ ở mọi cấp, mọi ngành để hoàn thành xuất sắc kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2010.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.