Ðồng chí Sáu Tuông làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

VIỆT TIẾN

Thứ Năm, 02/04/2009 02:31

Hôm Bí thư Ðảng ủy xã Vân Khánh Tây đến thông báo "Ðồng chí Sáu chuẩn bị bản thành tích chi tiết để báo cáo tại Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của tỉnh, đồng chí Sáu bảo "mình làm được gì thì nói thế, chứ chuẩn bị gì nữa". Tại hội nghị hôm ấy, ông Sáu là người cao tuổi nhất, với bản thành tích nổi bật nhất. Nhiều tràng vỗ tay cổ vũ, động viên vang lên khi những câu, từ ông trình bày không được trôi chảy. Và tại hội nghị nhiều lần cái tên "Trần Tuông" được các đồng chí lãnh đạo nhắc đến như một gương sáng về làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Trong các đợt vận động xây dựng cầu, đường nông thôn, hay đóng góp các loại quỹ, đồng chí Sáu bao giờ cũng đi tiên phong và đóng cao hơn mọi người. Ðồng chí đã ủng hộ gần chục triệu đồng cho Quỹ khuyến học, phục vụ công tác tuyển quân, ủng hộ người gặp nạn... Mỗi năm, đồng chí lo chỗ ăn, nghỉ cho hàng chục thanh niên tình nguyện về quê giúp dân. Nổi bật, đồng chí đã tự nguyện hiến tặng cho địa phương 1.200 m2 đất thổ cư xây dựng hai phòng học mẫu giáo. Là một cán bộ hưu trí, thương binh hạng 3/4, gia đình chưa phải là khá giả, nhưng nhiều lần chính quyền địa phương gợi ý xây nhà tình nghĩa tặng đồng chí, nhưng đồng chí đều từ chối. Từ sự gương mẫu đó mà đồng chí Sáu đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, gia đình và nhân dân trong ấp thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Học theo Bác, đồng chí vận động mọi người, bằng việc làm cụ thể làm thay đổi diện mạo một vùng nông thôn.

Nhớ lại cái thời đồng chí làm Bí thư chi bộ ấp Kim Quy A1 chỉ có ba đảng viên. Ðường sá đi lại rất khó khăn, mùa nắng đi được xe đạp, còn mùa mưa thì chỉ đi xuồng. Hệ thống điện tuy đã kéo dây đến rất gần, nhưng người dân vẫn chưa có điện. Con em trong ấp đi học, hay mỗi khi trong ấp có người đau bệnh phải chở xuồng qua xã Vân Khánh hay ra Thứ Mười Một. Trong khi đó, hộ nghèo lại khá đông (34 hộ), hộ cận nghèo cũng không ít. Trước tình hình trên, đồng chí Tuông đã tham mưu cho Ðảng ủy xã chọn những người có uy tín, kinh nghiệm trong ấp đứng ra lo gánh vác công việc chung, đồng thời chuẩn bị lực lượng dự bị để bồi dưỡng, giáo dục, kết nạp Ðảng để gánh vác nhiệm vụ xây dựng địa phương sau này. Ðồng chí phân công các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn quốc gia; các hình thức xóa nghèo ở địa phương; các làng nghề truyền thống cũng từ đó ra đời, khôi phục. Trong cái khó có cái may, Kim Quy A1 được chọn làm trung tâm của xã mới Vân Khánh Tây, nên được tăng cường đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng như: Trạm y tế, trường học, điện, đường... bộ mặt địa phương cũng từ đó mà khởi sắc. Nhưng để các công trình được thi công thuận lợi, đồng chí Sáu cùng lãnh đạo ấp tổ chức nhiều cuộc họp vận động nhân dân hiến đất khi các công trình điện, đường đi qua phần đất của mình. Vận động mỗi cán bộ ấp hằng năm đóng góp một tháng tiền sinh hoạt phí để làm các công trình phúc lợi khác. Ðiện lưới quốc gia đã phủ toàn ấp, thông tin liên lạc thông suốt, đường nông thôn đã cơ bản hoàn thành nền hạ. Nhân dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng với ngân sách địa phương bê-tông hóa gần ba km đường, xây dựng hai cây cầu bằng bê-tông, xây trường mẫu giáo, giúp nhau vượt khó thoát nghèo. Ðến nay, ấp Kim Quy A1 không còn hộ nghèo. Chi bộ ấp đã có đội ngũ đảng viên gồm 11 đồng chí. Nhiều đồng chí trẻ có trình độ, năng lực. Không những vậy, những năm qua, chi bộ ấp Kim Quy A1 còn đưa bốn đảng viên lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự.

Trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghĩa vụ hay đóng góp tiền của công sức, ngoài việc "đánh thức" sự gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng chí Sáu Tuông động viên, khích lệ các đối tượng nòng cốt khác như Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh. Ðồng chí Sáu cho rằng, đây là những người có uy tín, có vốn sống, có kinh nghiệm. "Vận động được một người sẽ nhân lên gấp ba lần, nhân lên gấp năm lần, thậm chí là nhiều hơn nữa, vì những người này sẽ thay tôi vận động con cháu, thân tộc của họ". Trong các cuộc họp nhân dân để triển khai Cuộc vận động lớn hay vận động xây dựng các quỹ, đồng chí Sáu chủ trương phải nói trước nội dung cuộc họp, để người dân có sự chuẩn bị cả về thời gian, ý kiến đóng góp cũng như vật chất để ủng hộ. Ðồng chí còn cho biết: Mỗi cuộc họp đều có từ 75% trở lên số người được mời đến tham dự và trong công tác vận động, đồng chí chưa phải "bó tay" với bất cứ trường hợp nào. Kinh nghiệm của đồng chí Sáu Tuông trong công tác này chỉ có 6 chữ: Thẳng thắn, chân tình, công khai.

Ðiều đã góp phần giúp đồng chí Sáu làm tốt công tác xã hội. Noi gương đồng chí Sáu Tuông, hai người con của đồng chí đã đứng trong hàng ngũ của Ðảng. "Gia đình tôi đã thành lập được chi bộ rồi đó!", đồng chí Sáu nói trong niềm tự hào và sung sướng.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.