Thoạt xem đầu đề này, chắc bà con cho rằng đó là một chuyện bịa đặt giật gân, rùng rợn. Thưa rằng: đó là chuyện có thật 100% ở … Mỹ.

Mượn cớ là "huấn luyện cho học trò có tính cách "cao thượng"… và "bồi dưỡng thiên tài" - trường trung học ở bang Caliphoócni (Mỹ) đã đặt những câu hỏi sau đây để luyện "óc thông minh" cho học trò:

- "Trò dùng cách gì để nhổ nước bọt lên bức ảnh của bố trò?".

- "Nếu có 1 cân thịt người, thì trò làm thế nào để ăn cho hết sạch?".

- "Trò cho bao giờ thì trò sẽ ăn hết bố trò?" v.v..

Xinê và "vô tuyến truyền hình" là một môn giáo dục bổ sung cho giáo dục ở nhà trường. "Hội quốc dân cải thiện phát thanh và vô tuyến truyền hình" ở thành phố Lốt Ănggiơlét (Mỹ) đã điều tra chương trình của 7 trạm vô tuyến truyền hình, thì thấy trong 1 tuần 7 trạm đó đã chiếu:

144 vụ giết người,

143 vụ mưu sát,

53 vụ giết người "có lý do chính đáng",

14 vụ bỏ thuốc mê,

13 vụ bắt cóc,

4 vụ "linh sinh" [1],

1 vụ thảm sát, chết hàng trăm người.

Đó là chưa kể những vụ bắn nhau, đánh lộn, nổ mìn, v.v..

Cách giáo dục ấy đã có kết quả rất "mỹ mãn"! Ở Mỹ, cứ độ 50 phút thì có 1 vụ giết người. Sau đây là vài thí dụ:

- Vì bị mắng, thằng bé Paket, 16 tuổi, đã giết chết cha nó, bạn gái nó, và giết hụt mẹ nó và 2 em gái nó.

- Chỉ vì cha mẹ nó không để nó đi chơi với người yêu, một con bé ở thành phố Haringtơn, 16 tuổi, đã bắn chết cha và mẹ nó.

Một người lạnh lùng như tổng Ken mà cũng phải thở than rằng: Trong mươi năm nữa, Mỹ sẽ có đến 4 triệu trẻ con phạm tội.

Bây giờ đây, ở miền Nam, đế quốc Mỹ và bè lũ Diệm đang thi hành chính sách "dùng người Việt đánh người Việt" và ép buộc binh lính người ở vùng này đi càn quét, khủng bố, giết hại cha mẹ bà con của binh lính ở vùng khác; và ngược lại. Đó cũng là một cách "dạy con ăn thịt cha" nhưng với một quy mô rộng rãi và khủng khiếp hơn ở các trường trung học Caliphoócni.

Một chế độ dã man đến thế, thì nhất định sẽ bị diệt vong.

T.L.

---------------------------------

[1] "Linh sinh" - ở Mỹ, thường xảy ra những vụ thế này: một bọn phản động Mỹ da trắng vu cho người Mỹ da đen ăn trộm hoặc ghẹo gái Mỹ da trắng. Thế là hàng trăm người Mỹ da trắng hùa nhau giết chết người Mỹ da đen kia, bằng cách đánh đập, xé thây, chôn sống, treo cổ, đốt sống, v.v..

Báo Nhân Dân, số 2892, ngày 22-2-1962, tr.4.

Tin liên quan

Địa phương giàu, cả nước mạnh. Cả nước mạnh, địa phương giàu

Địa phương giàu, cả nước mạnh. Cả nước mạnh, địa phương giàu

Tôi rất tâm đắc với nội dung bài xã luận “Dân giàu nước mạnh; nước mạnh dân giàu” đăng trên báo Nhân Dân ngày 5/3/1988. Quan điểm về quan hệ kinh tế - xã hội giữa một người, một nhóm, một tập thể với cả nước, cả xã hội đã được trình bày rõ. Ở đây tôi muốn nêu một khía cạnh khác về mối quan hệ giữa cả nước và một địa phương, mà địa phương là bộ phận hợp thành của cả nước.