Trước khi vào đề bài này, chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh đồng chí Nicôlaép và đồng chí Papôvích - những người con ưu tú của Đảng Cộng sản Liên Xô - đã thắng lợi hoàn thành nhiệm vụ.

Ngày 4-10-1957, lần đầu tiên trong lịch sử loài người, quả vệ tinh thứ nhất của Liên Xô bay bổng lên trời. Tiếp đến:

Ngày 12-4-1961, con tàu vũ trụ Phương Đông 1 do đồng chí Gagarin lái, thắng lợi bay vòng quả đất.

Ngày 6-8-1961, Phương Đông 2 do đồng chí Titốp lái, bay quanh quả đất hơn 17 vòng.

Ngày 11-8-1962, Phương Đông 3 do đồng chí Nicôlaép lái, và liền hôm sau, Phương Đông 4 do đồng chí Papôvích lái, song song bay quanh quả địa cầu.

Đồng chí Papôvích đã bay 48 vòng, dài 2 triệu cây số. Đồng chí Nicôlaép đã bay 64 vòng, 2 triệu 60 vạn cây số, tức là bằng bay lên mặt trăng vừa đi vừa về được hơn 3 lần.

Cách đây chưa đầy 100 năm, cụ Mác có nói: “Giai cấp vô sản sẽ tiến công lên trời”. Lời dự đoán đó đã do Liên Xô thực hiện.

Những thắng lợi vô cùng vĩ đại của Liên Xô làm cho nhân dân thế giới vô cùng vui mừng phấn khởi. Ngược lại nó đã làm cho bọn đế quốc Mỹ vô cùng rầu rĩ lo phiền. Mà không lo phiền sao được. Vì:

Tàu vũ trụ Liên Xô bay 64 vòng, rồi bình yên đỗ xuống đất. Tàu vũ trụ Mỹ thì chỉ bay được 3 vòng (Gơlen, ngày 20-2-1962, và Cácpentơ, ngày 24-5-1962 đều như vậy) và một lần đã rơi xuống biển.

Đối với thắng lợi mới của hai con tàu vũ trụ Liên Xô, hãng thông tấn Mỹ viết: “Thành công của Liên Xô là một thành công khó mà tưởng tượng được... Mỹ không còn hy vọng tranh đua với Liên Xô nữa”.

Các báo Mỹ viết: những người phụ trách hàng không vũ trụ của Mỹ thú nhận rằng: “Trong mấy năm sau này, người Mỹ chúng ta không có cách gì theo kịp Liên Xô...”.

Hãng thông tấn Pháp viết: khi con tàu Phương Đông 3 cất cánh, người Mỹ còn giữ thái độ bình tĩnh. Khi Phương Đông 4 cất cánh theo, thì người Mỹ hết sức sửng sốt. Khi Phương Đông 3 Phương Đông 4 cùng bay song song, thì người Mỹ hết sức hoang mang.

Đế quốc Mỹ hoang mang đến nỗi tổng thống Ken đã phải thốt ra với một giọng bi đát rằng: “Chúng ta lạc hậu rồi, và sẽ phải lạc hậu trong một thời gian nữa!”.

Chỉ so sánh việc chinh phục vũ trụ cũng đủ chứng tỏ rằng chế độ tư bản nhất định sẽ thua, chế độ cộng sản nhất định sẽ thắng.

T.L.

--------------------------------

Báo Nhân Dân, số 3066, ngày 16-8-1962, tr.1.

Tin liên quan

Địa phương giàu, cả nước mạnh. Cả nước mạnh, địa phương giàu

Địa phương giàu, cả nước mạnh. Cả nước mạnh, địa phương giàu

Tôi rất tâm đắc với nội dung bài xã luận “Dân giàu nước mạnh; nước mạnh dân giàu” đăng trên báo Nhân Dân ngày 5/3/1988. Quan điểm về quan hệ kinh tế - xã hội giữa một người, một nhóm, một tập thể với cả nước, cả xã hội đã được trình bày rõ. Ở đây tôi muốn nêu một khía cạnh khác về mối quan hệ giữa cả nước và một địa phương, mà địa phương là bộ phận hợp thành của cả nước.