Cụ Phi-la-tốp là một bác sĩ Liên Xô nổi tiếng khắp thiên hạ, vì cụ đã tìm được cách chữa bệnh rất giản đơn lại tốn ít tiền: dùng tinh tuỷ lá cây tiêm cho người có bệnh.

Nhiều thầy thuốc Việt Nam ta - như bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Thứ trưởng Bộ Y tế - cũng đã chữa bệnh bằng cách của Phi-la-tốp.

Vừa rồi, với sự khuyến khích của bác sĩ Thạch, anh em nhân viên nhà thương miền Nam đã thử dùng cách của Phi-la-tốp vào việc trồng trọt, và đã thu được kết quả khá. Họ làm thế này:

- Lấy lá cây xanh bỏ vào trong cái vại, đậy kín nắp lại, đặt trong chỗ tối, không để ánh sáng mặt trời rọi vào. Khi bỏ lá vào vại, phải cân trước cho biết mấy kilô lá.

- Sau 15 hôm, đổ nước nóng vào vại, cứ một kilô lá cây thì một lít nước nóng; trộn cho kỹ. Khi nước bắt đầu ấm, thì vắt hết lá cây, vớt hết xác lá, còn lại một thứ nước đục xanh mà ta tạm gọi là nước Phi-la-tốp.

- Lấy hạt ngô hay là hạt lúa ngâm vào nước Phi-la-tốp một ngày một đêm, rồi đem ra gieo như thường.

- Kết quả - đám mạ hạt giống đã ngâm nước Phi-la-tốp xanh tốt hơn đám mạ thường. Bắp ngô Phi-la-tốp được 210 hột và cân nặng gấp 3 lần so với bắp ngô thường chỉ được 100 hột (ngô nếp trái mùa).

Kết quả bước đầu như thế là khá lắm.

Cách làm rất giản đơn, không khó. Chỉ dùng lá cây, không mất tiền mua mà kết quả tốt. Mong đồng bào nông dân ta, nhất là các tổ đổi công, thử làm xem. Nhiều nơi làm thử, kinh nghiệm càng nhiều.

Mỗi nơi sẽ kết quả thế nào, xin cho báo Nhân Dân biết rõ, để phổ biến kinh nghiệm cho các nơi khác. Chúng tôi có hy vọng rằng dùng cách Phi-la-tốp sẽ giúp chúng ta tăng mức sản xuất lương thực được nhiều.

C.B.

---------

Báo Nhân Dân, số 905, ngày 26-8-1956, tr.2.

Tin liên quan

Địa phương giàu, cả nước mạnh. Cả nước mạnh, địa phương giàu

Địa phương giàu, cả nước mạnh. Cả nước mạnh, địa phương giàu

Tôi rất tâm đắc với nội dung bài xã luận “Dân giàu nước mạnh; nước mạnh dân giàu” đăng trên báo Nhân Dân ngày 5/3/1988. Quan điểm về quan hệ kinh tế - xã hội giữa một người, một nhóm, một tập thể với cả nước, cả xã hội đã được trình bày rõ. Ở đây tôi muốn nêu một khía cạnh khác về mối quan hệ giữa cả nước và một địa phương, mà địa phương là bộ phận hợp thành của cả nước.