Thật đấy! Không phải nói ngoa đâu!

Trước kia mồ ma kế hoạch Nava của giặc Pháp định trong 18 tháng thì "bình định" cả nước Việt Nam. Nhưng kết quả là quân đội thực dân Pháp đã thất bại tan tành ở Điện Biên Phủ.

Giữa năm ngoái, kế hoạch Xtalây - Taylơ của đế quốc Mỹ cũng định trong 18 tháng (tức là đến tháng 12-1962) thì "bình định" miền Nam. Nhưng kết quả là:

Trong một cuộc họp báo chí hôm 12-12-1962, Tổng Ken đã phải thú nhận rằng: "Tiến hành một cuộc chiến tranh chống du kích là một điều rất khó khăn… Chúng ta hiện đang ở trong một đường hầm mà chưa thấy lối ra…". Thế là kế hoạch 18 tháng của đế quốc Mỹ đã thất bại. Như để chứng tỏ lời thất vọng của Tổng Ken, chính khách và báo chí Mỹ cùng báo chí thế giới cũng nêu rõ sự thất vọng của Mỹ. Vài thí dụ:

8-7-1962 - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói: "Cuộc chiến tranh ở Nam Việt là một cuộc chiến tranh bẩn thỉu, lôi thôi, khó chịu… làm cho những người tham gia phải thất vọng…".

30-7-1962 - Báo Tin tức Mỹ và thế giới viết: "Nhân dân Mỹ đã phải trả tiền, lại phải đưa con em họ vào một cuộc chiến tranh ghê sợ… Quan chức cao cấp Mỹ nói cuộc chiến tranh đang đi đến thắng lợi. Nhưng sự thực thì khác hẳn…".

11-8-1962 - Báo Giơnevơ viết: "Ở Nam Việt "Việt cộng" kiểm soát một phần ba nhân dân và ba phần năm đất đai… Chính quyền Diệm chống cự với họ trong điều kiện khó khăn hơn trước…".

25-8-1962 - Báo Mỹ Nữu Ước thời báo viết: "Ở Nam Việt binh sĩ Mỹ đang chết cho một lý tưởng nông cạn và tồi tệ… Quân đội Mỹ đang chiến tranh nhằm cứu vãn một chế độ gia đình trị, phản nhân dân, thối nát và bất lực… Chính sách Mỹ ở Nam Việt là một chính sách sai lầm nghiêm trọng nhất từ trước đến nay".

10-9-1962 - Hãng thông tin Mỹ UPI viết: "So với tháng 10 năm ngoái thì ngày nay bộ đội Mỹ ở Nam Việt tăng gấp 10 lần, máy bay và các thứ vũ khí mới nhất cũng nhiều gấp bội… nhưng du kích vẫn kiên quyết đấu tranh không kém năm trước. Họ vẫn giành được lòng dân…".

13-9-1962 - UPI lại viết: "Một cố vấn cao cấp Mỹ nói những chiến dịch (như chiến dịch Cà Mau) chỉ tổ mất ngày giờ và tốn tiền bạc. Như thế này thì chiến tranh có thể kéo dài 20 năm nữa. Một sĩ quan cao cấp của Diệm thì nói: "Chúng ta đã mất lòng nhân dân, nếu cứ như thế này thì chúng ta sẽ thất bại…".

6-12-1962 - Báo Tổ quốc Campuchia viết: "Mặc dù Mỹ - Diệm điên cuồng rẫy rụa thế nào, cuối cùng nhất định chúng sẽ bị tiêu diệt".

Trước ngày nhảy lên ngôi tổng thống, chính mồm Ken đã nói: "Tôi chắc rằng dù Mỹ có viện trợ quân sự ở Đông Dương bao nhiêu nữa, cũng không thể thắng một kẻ địch có mặt ở khắp nơi, đồng thời không có mặt ở nơi nào cả".

Nếu Tổng Ken muốn chui ra khỏi cái đường hầm đầy tội ác, y chỉ có một cách là ra lệnh cho quân đội Mỹ cút khỏi miền Nam Việt Nam.

Đồng bào miền Nam anh dũng đoàn kết chặt chẽ trong Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam thì cuộc đấu tranh yêu nước tuy gian khổ và trường kỳ nhưng nhất định thắng lợi!

T.L.

----------------------

[*] Nhân kỷ niệm 2 năm thành lập Mặt trận giải phóng miền Nam (TG).

Báo Nhân Dân, số 3191, ngày 20-12-1962, tr.4.

Tin liên quan

Địa phương giàu, cả nước mạnh. Cả nước mạnh, địa phương giàu

Địa phương giàu, cả nước mạnh. Cả nước mạnh, địa phương giàu

Tôi rất tâm đắc với nội dung bài xã luận “Dân giàu nước mạnh; nước mạnh dân giàu” đăng trên báo Nhân Dân ngày 5/3/1988. Quan điểm về quan hệ kinh tế - xã hội giữa một người, một nhóm, một tập thể với cả nước, cả xã hội đã được trình bày rõ. Ở đây tôi muốn nêu một khía cạnh khác về mối quan hệ giữa cả nước và một địa phương, mà địa phương là bộ phận hợp thành của cả nước.